Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Hàng không: Giá vé máy bay đang thấp hơn nhiều so với mức trần

Cục Hàng không đã có thống kê cho thấy giá vé bay đã giảm so với cao điểm hè đáng kể và chưa chạm khung giá trần.

Cục Hàng không cho biết giá vé máy bay nội địa đã hạ nhiệt trong dịp hè. Ảnh: Cục Hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé trên các chặng bay nội địa (trục chính và du lịch) hạng phổ thông cơ bản (chưa gồm thuế, phí) mà các hãng hàng không Việt Nam công bố đang thấp hơn đáng kể so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định của Bộ GTVT.

Cùng với đó, cả Vietnam Airlines và Vietjet Air đều đang có các phương án nhằm hạ nhiệt giá vé.

Giá vé thấp hơn so với khung giá trần

Theo Cục Hàng không, trong tháng 6, giá vé tương đương 13-80% mức giá tối đa trên các chặng bay.

Cụ thể, nếu đi ngày 8/6, chặng Hà Nội-TPHCM, Vietnam Airlines có giá dao động 1,26-2,9 triệu đồng/chiều (tương đương 37-86% mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng); Vietravel Airlines có giá dao động 1-1,2 triệu đồng/chiều (tương đương 30-35% giá trần).

Trên chặng Hà Nội-Đà Nẵng, Vietnam Airlines có giá dao động 0,7-1,8 triệu đồng/chiều (tương đương 25-62% mức giá tối đa theo quy định là 2,89 triệu đồng); Vietjet Air có giá dao động 0,4-1,7 triệu đồng/chiều (tương đương 14-57% giá trần).

Với chặng Hà Nội-Phú Quốc, Vietnam Airlines công bố giá 2,3 triệu đồng/chiều (tương đương gần 57% giá trần ở 4 triệu đồng); Vietjet Air có giá dao động 1,4-2 triệu đồng/chiều (tương đương 34,8-51% giá trần).

Khi đặt vé cho các ngày xa hơn, các hãng có sẵn các mức giá thấp hơn để hành khách lựa chọn.

Trong tháng 7, giá vé tương đương 20-70% mức tối đa trên các chặng bay.

Đơn cử, nếu đặt vé bay vào ngày 13/7, chặng Hà Nội-TPHCM, Vietnam Airlines có giá dao động 1,1-1,7 triệu đồng/chiều (tương đương 31-48% mức giá trần là 3,4 triệu đồng); Vietjet Air có giá dao động 0,8-1,3 triệu đồng/chiều (tương đương 23-40% giá trần).

Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng, Vietnam Airlines có giá dao động 0,6-1,8 triệu đồng/chiều (tương đương 21-62% giá trần là 2,89 triệu đồng); Vietravel Airlines có giá dao động 0,6-1,4 triệu đồng/chiều (tương đương 20-47% giá trần).

Trên chặng Hà Nội-Phú Quốc, Vietnam Airlines công bố giá 2,3-2,8 triệu đồng/chiều, (tương đương 57-70% giá trần); Vietjet Air có giá dao động 1,2-1,8 triệu đồng (tương đương 30-45% giá trần).

Tăng cường bay đêm

Từ ngày 10/6, Vietjet thông báo tăng loạt chuyến bay đêm trên nhiều đường bay để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Các chuyến bay khởi hành trong khung giờ sau 1h đến khoảng 2h30, tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch đến và đi từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Nha Trang, Hải Phòng…

Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng 46% so với thường lệ, tương đương với khoảng 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Trong hè 2024, Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch trên các đường bay du lịch trong nước.

Tương tự, Vietnam Airlines cũng khai thác và mở bán tăng cường các chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn sau 21h hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách.

cuc hang khong,  hang bay,  ve may bay anh 1

Các hãng bay tăng cường bay đêm trong bối cảnh thiếu hụt máy bay. Ảnh: VNA.

Trước tình hình các hãng tăng tần suất khai thác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng cần chủ động rà soát quy trình sử dụng máy bay.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch sáng 6/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, theo đó từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

Bộ trưởng cho biết qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều như trước đã ảnh hưởng đến giá máy bay.

"Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất và đề nghị Bộ Giao thông, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour", Bộ trưởng nói.

Đối với các hãng hàng không, ông cho biết đã đề xuất các doanh nghiệp hàng không cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân nói chung, trong đó có du khách nói riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Giá vé máy bay đã hạ nhiệt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, theo đó từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

Thiếu máy bay, Cục Hàng không chỉ đạo an toàn khi tăng chuyến

Trước tình hình các hãng tăng tần suất khai thác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng cần chủ động rà soát quy trình sử dụng máy bay.

Hàng không thế giới chỉ lãi hơn 6 USD/khách

"Khoản lợi nhuận 6,14 USD chỉ bằng một ly cà phê ở một số nơi trên thế giới", Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm