Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 90 tuổi ngã quỵ, cầu xin khi cảnh sát Hong Kong tịch thu xe hàng

Các nhà chức trách đã tịch thu một xe đẩy hạt dẻ của cụ bà Chan Tak-ching, 90 tuổi, sau khi bà rời quầy đi vệ sinh và nhờ một người họ hàng không có giấy phép bán hàng trông hộ.

Cụ bà Chan Tak-ching cầu xin cảnh sát. Ảnh: South China Morning Post/Natalie Wong.

Cuộc tranh cãi giữa cụ bà bán hàng rong Chan Tak-ching và hàng chục cảnh sát bên ngoài ga tàu điện ngầm Cheung Sha Wan đã thu hút hơn 100 người xem. Bà Chan ngã quỵ sau khi được thông báo rằng chiếc xe bán hạt dẻ rang - nguồn thu nhập của bà suốt nhiều thập kỷ - bị tịch thu, South China Morning Post đưa tin ngày 7/3.

“Tôi mang theo giấy phép. Đừng buộc tội chúng tôi bán hàng rong bất hợp pháp. Tôi chỉ đi vắng một lúc”, bà vừa khóc vừa ngồi trên mặt đất và cầu xin cảnh sát.

Một người đàn ông khoảng 30 tuổi, tự nhận là họ hàng của bà Chan khi tạm trông hộ chiếc xe đẩy, đã bị cảnh sát bắt đi.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 6/3, khi các nhân viên của cơ quan quản lý Vệ sinh Môi trường và Thực phẩm kiểm tra giấy phép xe đẩy bán hạt dẻ, khoai lang và trứng cút nướng của bà Chan.

Một nữ nhân viên nói với bà Chan: “Tôi thấy một người không có giấy phép bán hàng rong ở ‘điểm đen’ này. Tôi đã ở đây 25 phút để đợi bà quay lại".

Bà chan đáp lại: “Tôi cần 10 phút đi bộ đến nhà vệ sinh gần nhất ở trung tâm mua sắm gần đó và 10 phút nữa để quay lại. Cô có thể vui lòng cho tôi một vé phạt thay vì tịch thu xe đẩy của tôi không?”.

Các nhân viên đã gọi hỗ trợ khi người phụ nữ lớn tuổi phản đối việc tịch thu xe. Khoảng 10 cảnh sát đã đến phong tỏa khu vực. Trong đó, một người cảnh cáo bà về việc cản trở người thi hành công vụ.

“Tôi xin anh cho tôi một cơ hội. Tôi đã kiếm sống nhờ vào nó trong nhiều thập kỷ”, bà Chan cầu xin.

Sau khi người họ hàng và chiếc xe đẩy bị đưa đi, bà Chan đã xuất trình giấy phép bán hàng hợp lệ của mình.

Để an ủi bà, một người đàn ông đã đưa cho bà 1.000 HKD (tương đương 127 USD) tiền mặt, anh nói rằng số tiền này là để “mua tất cả số hạt dẻ mà bà có”.

Theo cơ quan quản lý Vệ sinh Môi trường và Thực phẩm Hong Kong, giấy phép bán hàng rong lưu động cho phép chủ cửa hàng buôn bán theo kiểu di động. Giấy phép có thể ghi rõ khu vực kinh doanh của người bán.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Chính sách khẩu trang bắt buộc dài nhất thế giới kết thúc

Hong Kong sẽ chấm dứt yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng từ ngày 1/3, kết thúc "kỷ nguyên Covid-19" kéo dài gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế.

Trả 3,2 triệu USD để mua biển số xe chỉ có một chữ 'R' ở Hong Kong

Một biển số xe cá nhân ở Hong Kong đã được bán đấu giá mang về 3,2 triệu USD. Đây là biển số xe được bán với mức giá cao thứ hai trong lịch sử thành phố này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm