Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứ 3 người Việt thì có 2 người từng 'đu trend' ẩm thực

Thị trường F&B Việt Nam thời gian qua nổi lên nhiều trào lưu ẩm thực như cà phê muối, trà chanh giã tay, bánh đồng xu phô mai...

Bánh đồng xu phô mai từng được nhiều người hưởng ứng nhưng không duy trì sức hút lâu dài. Ảnh: PiggyBoy.

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 của iPOS.vn tiết lộ 65,3% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn món ăn, đồ uống ưa thích theo xu hướng. Nghĩa là, cứ 3 người Việt thì có 2 người từng "đu trend" ẩm thực. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong thời đại ngày nay.

Báo cáo cũng chỉ ra cà phê muối chiếm vị trí số 1 trong các ẩm thực xu hướng mới năm 2023, với 34,8% người lựa chọn. Tiếp nối là trà mãng cầu, với 19,5% đáp viên yêu thích.

Gây nhiều tiếc nuối nhất là bánh đồng xu, với chỉ 9,8% thực khách yêu thích nhất. Để mở bán món ăn này, chủ đầu tư cũng cần bỏ ra số tiền không hề nhỏ để đầu tư thiết bị sản xuất (khoảng 4-6 triệu đồng/máy làm bánh đồng xu) và nhập nguyên vật liệu khá đắt tiền (tiêu biểu là phô mai mozzarella). Tuy vậy, trào lưu này không kéo dài lâu.

Theo nhiều báo cáo, các trào lưu trên nhiều lần "chiếm sóng" trên mạng xã hội. Ví dụ, món đồ uống trà chanh giã tay đã chiếm lĩnh ngôi vị cao nhất bảng xếp hạng Social Trend Ranking mảng ăn uống trong 10 ngày liên tục từ ngày 9 đến 19/11/2023, theo Younet Media.

Tính tới 19/11/2023, trà chanh giã tay đã thu hút hơn 80.000 lượt thảo luận, gần 1 triệu tương tác và hơn 55.000 người tham gia thảo luận trên mạng xã hội.

Hay món mì tôm thanh long cũng kéo nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng hưởng ứng. Đã có hơn 30 thương hiệu nhanh chóng hòa nhập xu hướng, tiêu biểu như màn "bắt trend" pizza thanh long của The Pizza Company, sữa tắm thanh long và tuyết mai của Lifebuoy, hạt nêm thanh long của Knorr...

Thậm chí, các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội và không ít nghệ sĩ có tiếng cũng đã thi nhau "bắt trend".

iPOS.vn nhận định với doanh nghiệp F&B, việc "đu trend" có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro đe dọa đến hoạt động của nhà hàng. Đầu tiên, việc liên tục chạy theo những xu hướng mới có thể khiến doanh nghiệp và cả khách hàng đều quên đi giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Do đó, nó có thể khiến hàng quán mất đi sự độc đáo và chất lượng.

Ngoài ra, những xu hướng ẩm thực này hầu hết chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó biến mất. Vì vậy, nếu doanh nghhiệp đầu tư quá nhiều vào việc “đu trend” mà không có kế hoạch dự phòng thì có thể đối mặt với rủi ro thất bại khi xu hướng đó mất đi sức hút.

"Ví dụ như một nhà hàng thường xuyên thay đổi menu để thêm những món ăn đang 'hot' vào sẽ gây ra sự không ổn định trong việc lập kế hoạch sản xuất và quản lý nguyên liệu", các chuyên gia tại iPOS.vn đánh giá.

Mở nhà hàng, quán cà phê ở Hà Nội lãi hơn ở TP.HCM

Theo khảo sát của iPOS.vn, mô hình kinh doanh F&B tại Hà Nội đang có tỷ suất lợi nhuận cao hơn tại TP.HCM.

Đoạn đường hơn 1 km ở Thảo Điền có hàng chục quán cà phê, nhà hàng

Một phần đường Xuân Thủy cũng vừa được TP Thủ Đức mở tuyến phố đêm Thảo Điền với kỳ vọng trở thành địa điểm sôi động, quy tụ nhiều hình thức giải trí như ẩm thực, mua sắm...

Vì sao người Việt vẫn thích ăn hàng, cà phê

Gần 60% người được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng cho một lần đi cà phê gặp gỡ, theo khảo sát của iPOS.vn. Đây được coi là yếu tố bất ngờ trong một năm kinh tế khó khăn như 2023.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm