Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai nhà cựu độc tài Philippines dẫn đầu cuộc đua tổng thống

Ferdinand Marcos Jr., con trai độc nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Sr., đang duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua bầu cử tổng thống.

Các cuộc khảo sát cử tri cho thấy ông Ferdinand Marcos Jr., được biết đến với biệt danh "Bongbong", đang trên đà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ​​tổng thống Philippines được tổ chức ngày 9/5, AFP đưa tin ngày 3/5.

Với cam kết thống nhất đất nước, ông Marcos Jr. đã hứa sẽ thúc đẩy thêm nhiều việc làm và giải quyết tình trạng giá cả tăng cao để đưa đất nước hồi phục sau đại dịch.

“Sự đoàn kết là cốt lõi của tôi vì tôi tin chắc rằng đoàn kết là bước đầu tiên để thoát khỏi cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang gặp phải”, ông Marcos Jr. nói khi bắt đầu chiến dịch tranh cử vào tháng 2.

Marcos Jr. dan dau cuoc dua tong thong anh 1

Ferdinand Marcos Jr., con trai độc nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Sr., đang duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua bầu cử tổng thống. Ảnh: Reuters.

Một số nhà phân tích cho rằng các hoạt động tranh cử được thúc đẩy bởi một chiến dịch truyền thông xã hội tốt đã giúp ông Marcos Jr. lấy lại hình ảnh.

Trước đó, tin tức về việc ông Marcos Jr. tranh cử tổng thống đã làm dấy lên các luồng ý kiến trái chiều trên Internet, chủ yếu xuất phát từ những nạn nhân từng bị tấn công dưới thời cha ông, cố Tổng thống Ferdinand Marcos Sr.

Ông Marcos Sr. lên nắm quyền vào năm 1965, nổi tiếng với việc điều hành đất nước bằng chế độ thiết quân luật từ năm 1972-1981. Ông được cho là đã ra lệnh tra tấn các nghi phạm và hành quyết nhiều người không thông qua xét xử.

Chiến dịch tranh cử của ông Marcos Jr. cũng được củng cố nhờ thành lập một liên minh đáng gờm với ứng cử viên phó tổng thống là bà Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ông Marcos được cho là có thể tận dụng lượng lớn người ủng hộ của gia đình Duterte ở miền Nam, trong khi bà Duterte-Carpio nhiều khả năng sẽ hưởng lợi từ tầm ảnh hưởng đã kéo dài hàng chục năm của "triều đại" Marcos ở các thành trì miền Bắc.

Con gái ông Duterte liên minh với con trai nhà độc tài Philippines

Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Rodrigo Duterte, sẽ liên minh với Ferdinand Marcos Jr. - con trai nhà độc tài quá cố - trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm 2022.

Đại sứ Philippines qua đời tại nơi cách ly ở Trung Quốc

Đại sứ Philippines Jose Santiago "Chito" Sta Romana qua đời ngày 18/4, khi đang thực hiện cách ly theo quy định phòng dịch tại một khách sạn ở tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Minh An

Bạn có thể quan tâm