Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái ông Duterte liên minh với con trai nhà độc tài Philippines

Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Rodrigo Duterte, sẽ liên minh với Ferdinand Marcos Jr. - con trai nhà độc tài quá cố - trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm 2022.

Trong một video, bà Duterte-Carpio, 43 tuổi, ứng viên phó tổng thống, thông báo ý định trở thành đối tác tranh cử của ông Marcos, ứng viên tổng thống, Reuters đưa tin ngày 16/11.

“Đảng của tôi kêu gọi sự ủng hộ dành cho Bongbong Marcos và cho tôi, sau khi tôi chấp nhận lời thách thức và kêu gọi của các bạn”, bà Duterte-Carpio nói với người ủng hộ. Bongbong Marcos là biệt danh của ông Marcos, 64 tuổi.

bau cu Philippines anh 1

Bà Sara Duterte-Carpio sẽ kết liên minh với ông Marcos Jr. Ảnh: Rappler.

Thông báo của bà Duterte-Carpio là bước ngoặt mới nhất trong chính trường Philippines, đồng thời xác nhận những phỏng đoán đã được lan truyền nhiều tuần qua về việc hai gia đình quyền lực trong nước này sẽ kết liên minh.

Ông Marcos, con trai độc nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Sr., cũng ra tuyên bố cho biết sẽ ra tranh cử cùng bà Duterte-Carpio.

“Chúng tôi và đảng phái các bên đồng ý rằng chúng tôi sẽ theo đuổi vị trí lãnh đạo thống nhất nếu may mắn chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/5/2022”, ông Marcos nói.

Tại Philippines, tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng biệt, nhưng thông thường các ứng cử viên sẽ tham gia cùng nhau với tư cách là đối tác tranh cử.

Các nhà phân tích từng nhận định rằng bộ đôi bà Duterte-Carpio và ông Marcos sẽ là một liên minh đáng gờm, đem lại lợi thế cho chiến dịch tranh cử của cả hai.

Nguyên nhân là ông Marcos có thể tận dụng lượng lớn người ủng hộ của gia đình Duterte ở miền Nam, trong khi bà Duterte-Carpio nhiều khả năng sẽ hưởng lợi từ tầm ảnh hưởng đã kéo dài hàng chục năm của "triều đại" Marcos ở các thành trì miền Bắc.

Theo New York Times, với tư cách là phó tổng thống, bà Duterte-Carpio sẽ ở vào vị trí thuận lợi để bảo vệ cha mình trước những chỉ trích bắt nguồn từ cuộc chiến chống ma túy đẫm máu.

Trước đó, việc ông Marcos Jr. tranh cử tổng thống đã làm dấy lên các luồng ý kiến trái chiều, chủ yếu xuất phát từ những nạn nhân từng bị tấn công dưới thời cố Tổng thống Marcos Sr.

Ông Marcos Sr. lên nắm quyền vào năm 1965, nổi tiếng với việc điều hành đất nước bằng chế độ thiết quân luật trong các năm 1972-1981. Ông bị cho là đã ra lệnh tra tấn nghi phạm và hành quyết nhiều người không qua xét xử.

Con trai nhà độc tài Philippines nói con gái ông Duterte ủng hộ mình

Ferdinand Marcos Jr., ứng cử viên tổng thống Philippines, cho biết bà Sara Duterte-Carpio sẽ là người đồng hành cùng ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Duterte bất ngờ tranh cử ghế thượng nghị sĩ

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ tranh cử ghế Thượng viện Philippines trong cuộc bầu cử năm tới, phụ tá cấp cao của ông cho biết ngày 15/11.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm