Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai nhà độc tài Philippines nói con gái ông Duterte ủng hộ mình

Ferdinand Marcos Jr., ứng cử viên tổng thống Philippines, cho biết bà Sara Duterte-Carpio sẽ là người đồng hành cùng ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hôm 13/11, Ferdinand Marcos Jr., con trai độc nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Sr., cho biết bà Sara Duterte-Carpio sẽ tham gia liên minh tranh cử với ông, New York Times đưa tin.

Sara Duterte, con gái của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, vẫn chưa xác nhận rằng bà ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Marcos. Tuy nhiên, cùng ngày, bà đã tuyên bố tranh cử phó tổng thống.

Một liên minh giữa ông Marcos - người nhận được nhiều ủng hộ ở phía bắc, và bà Duterte - người được cử tri yêu thích ở phía nam, sẽ là sự kết hợp quyền lực của hai trong số các gia tộc chính trị quyền lực nhất ở Philippines.

Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với các ứng cử viên khác trong cuộc chạy đua bầu cử “đông đúc” sắp tới ở Philippines.

tranh cu tong thong Philippines anh 1

Ferdinand Marcos Jr., con trai độc nhất của cố Tổng thống Philippines Marcos. Ảnh: AFP.

Tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng biệt ở Philippines, nhưng thông thường các ứng cử viên sẽ tham gia cùng nhau với tư cách là đối tác tranh cử.

Các nhà hoạt động nhân quyền lo ngại rằng nếu chiến thắng, chính quyền Marcos - Duterte sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn đối với tội phạm như Tổng thống Duterte.

Theo New York Times, với tư cách là phó tổng thống, bà Sara Duterte sẽ có vị trí tốt để bảo vệ cha mình khỏi những chỉ trích từ cuộc chiến chống ma túy đẫm máu, vốn dẫn đến những cáo buộc quốc tế về vi phạm nhân quyền.

Trước đó, việc ông Marcos Jr. tranh cử tổng thống đã làm dấy lên các luồng ý kiến trái chiều, chủ yếu xuất phát từ những nạn nhân từng bị tấn công dưới thời cha ông, cố Tổng thống Ferdinand Marcos Sr.

Ông Marcos Sr. lên nắm quyền vào năm 1965, nổi tiếng với việc điều hành đất nước bằng chế độ thiết quân luật từ năm 1972-1981. Ông được cho là đã ra lệnh tra tấn các nghi phạm và hành quyết nhiều người không thông qua xét xử.

Vào tháng 5/2022, quốc gia Đông Nam Á với 110 triệu dân sẽ tổ chức bầu cử cho các vị trí từ tổng thống tới các thống đốc, thị trưởng và quan chức địa phương.

Con gái ông Duterte tranh cử phó tổng thống Philippines

Con gái của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tranh cử phó tổng thống vào năm 2022, chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về kế hoạch chính trị sắp tới của bà.

Con gái ông Duterte bất ngờ rút khỏi cuộc tranh cử thị trưởng Davao

Con gái ông Duterte ngày 9/11 rút khỏi cuộc tranh cử thị trưởng Davao, chỉ vài ngày trước hạn chót thay đổi ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm tới.

Minh An

Bạn có thể quan tâm