Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái ông Duterte bất ngờ rút khỏi cuộc tranh cử thị trưởng Davao

Con gái ông Duterte ngày 9/11 rút khỏi cuộc tranh cử thị trưởng Davao, chỉ vài ngày trước hạn chót thay đổi ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm tới.

Con gái của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Sara Duterte-Carpio, người được cho là sẽ tranh cử để kế vị cha mình, không cho biết lý do bà rút lui khỏi cuộc tranh cử thị trưởng, theo Reuters.

Tuy nhiên, chính trị gia 43 tuổi nói với những người ủng hộ trên Facebook rằng bà sẽ có thông báo sau đó.

"Chiều nay tôi sẽ rút ứng cử thị trưởng Davao", bà Sara Duterte-Carpio nói và thông báo rằng thay vào đó, anh trai bà - Phó thị trưởng Davao Sebastian - sẽ tranh cử.

Sara Duterte-Carpio vốn đứng đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trong suốt năm nay về các ứng cử viên được yêu thích nhất cho vị trí tổng thống. Tuy nhiên, bà khẳng định không muốn vị trí này.

con gai Duterte anh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con gái, bà Sara Duterte-Carpio. Ảnh: AFP.

Philippines tổ chức bầu cử vào tháng 5/2022 cho các vị trí từ tổng thống tới các thống đốc, thị trưởng và quan chức địa phương. Thời gian thay đổi ứng viên sẽ hết hạn vào ngày 15/11.

Duterte-Carpio từng nhiều lần nói rằng bà không quan tâm đến việc tranh cử tổng thống, nhưng gần đây lại bày tỏ sẵn sàng thiết lập liên minh với một ứng cử viên tổng thống khác là Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr, người con trai gây nhiều tranh cãi và cùng tên với nhà lãnh đạo quá cố bị lật đổ năm 1986.

Những người ủng hộ nhà Marcos đã thúc giục bà Duterte-Carpio trở thành người đồng hành với ứng viên này. Nhà Marcos trong nhiều thập kỷ là một trong những gia đình chính trị quyền lực nhất Philippines.

Tổng thống Duterte, 76 tuổi, không thể tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai do Hiến pháp không cho phép. Ông cho biết sẽ nghỉ hưu sau khi hết nhiệm kỳ này.

Bà Sara Duterte-Carpio hiện là thị trưởng của Davao, thành phố lớn thứ ba ở Philippines.

Trước khi bước vào chính trường năm 2007 với vị trí phó thị trưởng, bà Duterte-Carpio được đào tạo để trở thành luật sư.

Năm 2010, bà kế nhiệm ông Duterte trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Davao.

Cho tới nay, các ứng viên đã lộ diện trong cuộc tranh cử tổng thống ngoài con trai cựu độc tài Ferdinand Marcos là Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr, còn có Thượng nghị sĩ kiêm cựu võ sĩ quyền Anh huyền thoại Manny Pacquiao, Phó Tổng thống Leni Robredo và Thị trưởng Manila kiêm cựu diễn viên Isko Moreno.

Tổng thống Duterte xuống nước làm lành với Mỹ

Sau 5 năm xích lại gần Trung Quốc để phát triển kinh tế, chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte vỡ mộng và phải quay sang hòa giải với đồng minh lâu năm là Mỹ.

Cuộc đua tìm người kế nhiệm Tổng thống Duterte nóng dần

Các ứng viên trong cuộc chạy đua kế nhiệm vị trí của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lộ diện. Dù chiến dịch tranh cử còn chưa khởi động, những kịch tính đã bắt đầu.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm