Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Philippines qua đời tại nơi cách ly ở Trung Quốc

Đại sứ Philippines Jose Santiago "Chito" Sta Romana qua đời ngày 18/4, khi đang thực hiện cách ly theo quy định phòng dịch tại một khách sạn ở tỉnh An Huy, Trung Quốc.

South China Morning Post ngày 19/4 đưa tin nhiều người dân tại Philippines và Trung Quốc đã bày tỏ sự tiếc thương sau khi Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago “Chito” Sta Romana qua đời ngày 18/4.

Ông Sta Romana trước đó được yêu cầu cách ly ba tuần tại khách sạn ở thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy cho đến ngày 25/4, sau khi tham dự cuộc họp quan trọng giữa ngoại trưởng hai nước vào ngày 3/4.

Hiện chưa có thông tin ông mắc Covid-19 hay không. Đại sứ Philippines thực hiện quy trình cách ly nói trên theo đúng quy định phòng dịch của Trung Quốc.

Dai su Philippines qua doi o Trung Quoc anh 1

Ông Sta Romana được bổ nhiệm làm Đại sứ Philippines ở Trung Quốc vào tháng 12/2016. Ảnh: SCMP.

Vị đại sứ 74 tuổi vốn là người đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện mối quan hệ song phương Trung Quốc - Philippines, sau những căng thẳng từ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) vào năm 2016 bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông.

Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Philippines ngày 19/4 nêu rõ ông Sta Romana được bổ nhiệm vào tháng 12/2016 và “quan hệ Philippines - Trung Quốc đã phát triển dù có những bất đồng”.

Giới giàu có Trung Quốc tìm cách ‘tháo chạy’ sau phong tỏa

Nhu cầu di cư của người dân Trung Quốc ngày càng tăng sau khi Thượng Hải bị phong tỏa, cho thấy sự thất vọng với chiến lược Zero Covid-19 mà chính quyền đang theo đuổi.

Lời mỉa mai ở Thượng Hải: ‘Ơ, mấy người dương tính vẫn ở đây à?’

Căng thẳng về việc phong tỏa để kiểm soát Covid-19 đang bộc lộ sự chia rẽ giữa người dân Thượng Hải, đặc biệt là giữa người không nhiễm virus với người dương tính.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm