Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn sốt collagen 4 tỷ USD đang bức tử rừng Amazon

Một cuộc điều tra gần đây cho thấy các trang trại gây ra nạn phá rừng tại Brazil đang cung cấp gia súc phục vụ ngành công nghiệp collagen thế giới, Guardian đưa tin ngày 6/3.

Collagen có nguồn gốc từ gia súc, nhưng không giống như thịt bò, hiện tại không có yêu cầu phải theo dõi tác động môi trường của sản phẩm. Ảnh: Guardian.

Lượng collagen thu được từ nguồn này là nguyên liệu của Vital Proteins - công ty do Nestlé sở hữu và là nhà cung cấp collagen từ bò hàng đầu thế giới.

Cuộc điều tra là thành quả phối hợp giữa Guardian và Cơ quan Báo chí Điều tra (TBIJ), Trung tâm Phân tích Tội phạm Khí hậu (CCCA) và tờ O Joio e O Trigo của Brazil.

Mối liên hệ giữa ngành chăn nuôi thịt bò và trồng đậu tương với tình trạng chặt phá rừng tại Brazil đã được đề cập đến nhiều. Tuy vậy, ít ai chú ý tới ngành công nghiệp collagen - vốn có giá trị ước đạt tới 4 tỷ USD.

Các công ty sản xuất collagen cũng không có nghĩa vụ theo dõi tác động tới môi trường. Không giống như các ngành chăn nuôi bò, sản xuất đậu tương, dầu cọ hay các thực phẩm khác, collagen cũng không nằm trong danh sách theo dõi tác động tới nạn phá rừng sắp được Liên minh châu Âu (EU) và Anh ra mắt.

Collagen được coi là sản phẩm phụ của ngành công nghiệp chăn nuôi bò, vốn chịu trách nhiệm cho khoảng 80% diện tích rừng Amazon bị chặt phá tại Brazil. Tuy chỉ là sản phẩm phụ, collagen có thể chiếm tới 20% thu nhập của các công ty thịt.

Collagen có thể được chiết xuất từ nhiều loại động vật khác nhau - từ cá, lợn đến bò. Theo quảng cáo, hợp chất này có thể làm đẹp tóc, da, móng tay hay giúp các khớp hoạt động tốt hơn, khiến quá trình lão hóa chậm lại. Bên cạnh đó, đây cũng là nguyên liệu cho nhiều công ty dược phẩm và thực phẩm.

Tuy vậy, Trường Y tế Công cộng Harvard cảnh báo các nghiên cứu về công dụng của collagen có thể vướng vào xung đột lợi ích, khi nhiều nghiên cứu được ngành công nghiệp collagen tài trợ hoặc được thực hiện bởi các nhà khoa học có liên quan.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Người đàn ông lạc ở Amazon một tháng, ăn giun và uống nước tiểu

Một người đàn ông Bolivia xác nhận bị lạc ở Amazon trong một tháng, đã kể lại việc ăn côn trùng và giun, lấy nước trong ủng và uống nước tiểu của chính mình để sống sót.

Brazil lần đầu triệt phá nạn gỗ lậu tại Amazon thời hậu Bolsonaro

Cuộc đột kích diễn ra sau cam kết của ông Lula nhằm chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp vốn gia tăng nhanh chóng dưới ông Jair Bolsonaro.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm