Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còn nhiều bước trước khi chính thức xác nhận tân tổng thống Mỹ

Việc các hãng tin tuyên bố ông Joe Biden thắng cử không phải là bước cuối cùng chọn ra tổng thống Mỹ. Vẫn còn một tháng cho đến khi cử tri đoàn chính thức chọn ra tổng thống.

Theo các quy tắc đã tồn tại và được điều chỉnh trong hơn hai thế kỷ, vẫn còn một tháng cho đến khi 538 thành viên của đại cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ.

Khi người Mỹ bỏ phiếu cho một ứng cử viên tổng thống, họ thực ra đang bỏ phiếu cho đại cử tri ở bang mình. Trong hầu hết trường hợp, những đại cử tri này đều cam kết bầu cho ứng cử viên tổng thống mà cử tri đã chọn.

qua trinh xac nhan tong thong My anh 1

Việc kiểm phiếu đại cử tri sẽ diễn ra vào ngày 6/1/2021 tại đồi Capitol. Ảnh: Reuters.

Số đại cử tri bằng số phiếu đại cử tri của mỗi bang. Cách chọn đại cử tri của các bang là khác nhau, tùy theo luật của bang. Tuy nhiên, nhìn chung, nhóm đại cử tri cho ứng cử viên của mỗi đảng sẽ được chọn tại các đại hội đảng ở bang hoặc bằng một cuộc bỏ phiếu tại ủy ban đảng tại bang đó.

Sau Ngày Bầu cử 3/11, các bang sẽ kiểm phiếu và xác nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu phổ thông. Khi quá trình này hoàn tất, mỗi thống đốc được yêu cầu chuẩn bị giấy chứng nhận về số phiếu “sớm nhất có thể”. Trên giấy chứng nhận này viết tên của các đại cử tri, số phiếu bầu cho người chiến thắng và người thua cuộc. Giấy chứng nhận có đóng dấu của mỗi bang sẽ được gửi đến giám đốc Lưu trữ Quốc gia.

Ngày 8/12 là hạn cuối để giải quyết các tranh chấp bầu cử ở cấp tiểu bang. Mọi cuộc kiểm phiếu lại và các đơn kiện tại tòa án về kết quả bầu cử tổng thống của bang sẽ được hoàn thành trước ngày này.

Đến ngày 14/12, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu giấy tại bang của họ và Đặc khu Columbia (D.C). 33 bang và D.C có luật hoặc quy định của đảng yêu cầu đại cử tri bỏ phiếu cho người thắng số phiếu bầu phổ thông ở bang đó. Ở một số bang, đại cử tri bội tín thậm chí có thể bị thay thế hoặc phải chịu hình phạt.

qua trinh xac nhan tong thong My anh 2

Các phiếu bầu cho tổng thống và phó tổng thống được đếm và đại cử tri sẽ ký vào sáu giấy chứng nhận bỏ phiếu. Giấy chứng nhận cùng với các giấy tờ chính thức khác sẽ được gửi bằng thư đảm bảo cho các quan chức khác nhau, bao gồm cả chủ tịch Thượng viện.

Ngày 23/12, các giấy tờ phải được giao đến tay những quan chức được chỉ định. Nếu thư vẫn chưa được giao đến, luật Mỹ đưa ra quy định để kết quả có thể được gửi đến Washington bằng cách khác.

Ngày 6/1/2021, Hạ viện và Thượng viện sẽ tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu đại cử tri. Nếu một ứng viên nhận được 270 phiếu đại cử tri trở lên, chủ tịch Thượng viện, hiện là Phó Tổng thống Mike Pence, sẽ công bố kết quả.

Các thành viên của quốc hội có thể phản đối phiếu bầu từ bất kỳ tiểu bang nào khi chúng được công bố. Một thượng nghị sĩ và ít nhất một hạ nghị sĩ phải thể hiện sự phản đối bằng văn bản. Nếu lời phản đối đáp ứng các yêu cầu nhất định, mỗi viện sẽ họp riêng để tranh luận trong tối đa hai giờ.

Sau đó, mỗi viện biểu quyết việc chấp nhận hoặc bác bỏ ý kiến ​​phản đối. Quay lại phiên họp chung, kết quả biểu quyết sẽ được công bố. Bất kỳ phiếu đại cử tri nào gây tranh cãi phải được cả hai viện chấp thuận thì mới được loại bỏ.

Nếu cả hai ứng cử viên tổng thống đều không giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri, Hạ viện sẽ quyết định kết quả bầu cử dựa trên Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Mỹ. Nếu cần, Hạ viện sẽ bầu tổng thống.

Ngày 20/1/2021, tổng thống đắc cử của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức tại lễ nhậm chức.

Vai trò quyết định của Đại cử tri đoàn trong bầu cử tổng thống Mỹ

Ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2016 dù kém bà Clinton gần 3 triệu phiếu phổ thông, nguyên nhân nằm ở những lá phiếu của Đại cử tri đoàn.

Ông Biden lên kế hoạch cho ngày đầu tiên ở Nhà Trắng

Nhóm chuyển giao của ông Biden đang bắt đầu biến những lời hứa trong chiến dịch tranh cử thành kế hoạch ông có thể sớm thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Trump sắp xuất hiện trên truyền thông

Tổng thống Trump sẽ xuất hiện trên truyền thông lần đầu vào ngày 8/11 kể từ khi ông Joe Biden được xác định sẽ chiến thắng bầu cử tổng thống.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm