Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cơn ác mộng hậu bão tuyết 'quái vật' ở Mỹ

Cơn bão tuyết thế kỷ tại Mỹ tạm lắng nhưng dư âm của nó vẫn còn hiện diện dai dẳng ở những đường ống nước vỡ tung và hệ thống cung cấp nước bị gián đoạn.

no duong ong nuoc anh 1

Ngay khi thấy nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới mức đóng băng vào cuối tuần lễ Giáng sinh, ông Richard White đã có linh cảm về những rắc rối mà cộng đồng của ông ở Mississippi phải đối mặt ngay cả sau khi băng tan: Các đường ống nước đóng băng sẽ vỡ và nước ngừng chảy.

Điều đó thật sự đang xảy ra.

“Chúng tôi đã trải qua điều này nhiều lần. Thật khốn khổ”, ông White, thị trưởng của thành phố Byram, bang Mississippi cho biết.

Điều tương tự xảy ra ở phần lớn miền Đông Nam nước Mỹ, nơi cái lạnh thấu xương đã qua đi, nhưng hậu quả của cơn bão mùa đông vẫn còn hiện diện dai dẳng ở những đường ống nước bị vỡ và hệ thống cung cấp nước bị gián đoạn, theo New York Times.

no duong ong nuoc anh 2

Trận bão tuyết lịch sử khiến hơn 60 người thiệt mạng ở Mỹ, giao thông bị tê liệt và 1,5 triệu gia đình mất điện. Ảnh: AP.

Khủng hoảng hệ thống cấp nước

Tại Byram, người dân được khuyến cáo nên đun sôi nước để dùng trong vài ngày. Hàng trăm nghìn người dân ở thành phố Memphis, bang Tennessee cũng được khuyến cáo tương tự sau hơn 30 vụ đường ống dẫn nước chính ở đây bị vỡ.

Tại Charleston, bang South Carolina, các quan chức cảnh báo rằng cơn bão đã đẩy hệ thống nước gần đến mức thảm họa. Ở Selma, Alabama, một loạt vụ rò rỉ nước lớn đã khiến thị trưởng phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Các đường ống cũng bị vỡ tại các sân bay ở thành phố Atlanta và Birmingham, khiến áp lực giao thông mùa nghỉ lễ càng nặng thêm khi hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ và trì hoãn.

Những vết nứt vỡ và rò rỉ cho thấy mối đe dọa mà thời tiết cực đoan gây ra cho các hệ thống nước địa phương. Mối đe dọa sẽ trở nên trầm trọng hơn khi biến đổi khí hậu đang dẫn đến ngày càng nhiều cơn bão là lũ lụt trong những năm tới.

no duong ong nuoc anh 3

Các nhân viên sửa chữa một đường ống bị vỡ trên đại lộ Poplar ở thành phố Memphis ngày 28/12. Ảnh: New York Times.

Khó khăn trong sinh hoạt

Cơn bão mùa đông “quái vật” quét qua nước Mỹ từ hôm 23/12 khiến nhiệt độ giảm nhanh chóng, tạo ra băng, gió mạnh và tuyết dày hơn 1,2 m ở một số nơi. Mặc dù phần lớn miền Nam nước Mỹ không bị tấn công dữ dội, cơn bão đã đẩy nhiệt độ giảm xuống mức còn một con số ở nhiều nơi - với mức độ lạnh mà những khu vực này hiếm khi nếm trải.

Ở thành phố Selma, đường ống nước bị vỡ khiến những ngôi nhà và cơ sở sản xuất trở thành bãi chiến trường. Ông Kenta Fulford, cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Selma cho biết: “Có rất nhiều ống dẫn bị đóng băng và vỡ ra. Chúng tôi đã phải làm việc từ Giáng sinh đến giờ để dọn dẹp”.

Tại thành phố Memphis, các yêu cầu hạn chế sử dụng nước đã được dỡ bỏ vào ngày 28/12 khi các quan chức xác nhận hầu hết điểm rò rỉ lớn trong thành phố đã được sửa chữa. Tuy nhiên, khuyến cáo người dân đun nước sôi để dùng vẫn được giữ nguyên.

Bà Lora Burke, một cư dân Memphis chia sẻ ngôi nhà của bà đã trở nên “điên rồ” trong những ngày lễ. Ba người con và những đứa cháu 1-15 tuổi đã về ăn Giáng sinh cùng bà.

“Năm nay, chúng tôi có tổng cộng 13 người trong nhà”, bà nói.

Ngay sau khi con cháu đến, bà Burke, 65 tuổi, đã cố gắng giặt một đống quần áo nhưng máy giặt không chạy. Bà phát hiện ra đường ống nước đã đóng băng.

“Các cháu của tôi đã rất sốc khi tôi nói: 'Đừng xả nước trong nhà vệ sinh'”, bà kể lại.

“Tôi liên tục đun sôi nước và đựng trong bình, một bình ở phòng ăn và một bình ở nhà bếp”, bà nói. “Tôi đã phải đun sôi nước 7-8 lần trong một ngày”.

Gia đình bà cũng bắt đầu uống nước có ga và nước trái cây đóng hộp. “Một đứa con gái của tôi trước đây không bao giờ cho con trai uống nước đóng hộp. Nhưng khi rơi vào hoàn cảnh này chính con bé cũng phải nói ‘Kệ đi, nó có thể uống nước táo’”, bà kể.

no duong ong nuoc anh 4

Các tình nguyện viên phát nước ở thành phố Memphis. Ảnh: New York Times.

Đun sôi nước để rửa rau

Tại Bệnh viện nhi Le Bonheur ở trung tâm thành phố Memphis, ban giám đốc bệnh viện cho biết họ đã chuẩn bị kỹ càng. Sau cơn bão mùa đông trước đó, bệnh viện đã lắp đặt máy bơm vào hệ thống nước để tăng áp suất và dự trữ đủ nước đóng chai cho 1.700 bệnh nhân.

Thiết bị và vật tư y tế được làm sạch bằng nước đóng chai hoặc tiệt trùng. Các bác sĩ và y tá sử dụng các trạm rửa tay di động bằng nước tinh khiết, cũng được dùng để chế biến thức ăn.

Ông Michael Wiggins, giám đốc điều hành của bệnh viện cho biết: “Theo dự tính, tất cả những sự chuẩn bị này sẽ được chúng tôi dùng ‘chỉ trong trường hợp cấp thiết'. Bây giờ, chúng tôi đang ở ‘trường hợp cấp thiết’ đó”.

Ông Kelly English, một đầu bếp và chủ của 4 nhà hàng nổi tiếng trong thành phố Memphis cho hay các khách hàng của ông sẽ được tặng một phiếu quà trị giá 5 USD nếu họ mang theo nước đóng chai hoặc nước ngọt của riêng mình.

Các nhà hàng của ông cũng đã tắt vòi phun soda và phải vận chuyển hơn 450 lít nước đá từ bang Arkansas về để sử dụng.

Ông English cũng cảnh báo khách hàng nên chuẩn bị tinh thần vì món ăn yêu thích của họ có hương vị hơi khác so với bình thường do sử dụng nước đun sôi.

“Hôm nay chúng tôi thậm chí còn đun sôi nước để rửa rau diếp”, ông nói.

Không ảnh ở tâm điểm trận bão tuyết thế kỷ tại Mỹ Cảnh quay từ trên cao bằng phương tiện bay không người lái hôm 26/12 cho thấy một khu phố ở Buffalo, bang New York, bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau “trận bão tuyết thế kỷ”.

Buffalo nếm trải biến đổi khí hậu với những người chết cóng trong xe

Dù giới khoa học biết rằng nóng lên toàn cầu gây ra các hình thái thời tiết khắc nghiệt, tác động của biến đổi khí hậu tới các cơn bão mùa đông vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Điều luật về hạt vừng ở Mỹ gây phản ứng ngoài dự kiến

Luật liên bang mới của Mỹ yêu cầu vừng được dán nhãn là chất gây dị ứng đang gây ra một hiệu ứng không mong đợi - làm tăng số lượng sản phẩm có chứa vừng.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm