Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều luật về hạt vừng ở Mỹ gây phản ứng ngoài dự kiến

Luật liên bang mới của Mỹ yêu cầu vừng được dán nhãn là chất gây dị ứng đang gây ra một hiệu ứng không mong đợi - làm tăng số lượng sản phẩm có chứa vừng.

Theo luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, tất cả các loại thực phẩm được sản xuất và bán ở Mỹ phải được dán nhãn chứa vừng nếu vừng nằm trong bảng thành phần.

Nếu vừng không nằm trong bảng thành phần của thực phẩm đó, các công ty vẫn phải đảm bảo thực phẩm hoàn toàn không tiếp xúc với vừng, nói cách khác là ngăn chặn sự lây nhiễm chéo, theo AP.

vung gay di ung anh 1

Một túi bánh mì dãn nhán chứa vừng ở New York ngày 21/12/2022. Ảnh: AP.

Các chuyên gia trong ngành thực phẩm cho biết điều luật mới phức tạp và không thực tế.

Nathan Mirdamadi, một nhà tư vấn về an toàn thực phẩm nhận xét: “Luật mới như thể đang yêu cầu những người thợ ra bãi biển làm bánh và phải nhặt hết cát đi”.

Các yêu cầu nghiêm ngặt đến mức nhiều nhà sản xuất thấy việc thêm vừng vào sản phẩm và sau đó dán nhãn sản phẩm chứa vừng còn đơn giản và ít tốn kém hơn là cố gắng bảo vệ sản phẩm tránh khỏi tiếp xúc với vừng.

Một số công ty - bao gồm các chuỗi nhà hàng của Mỹ như Olive Garden, Wendy's, Chick-fil-A và các nhà sản xuất bánh mì - đã thêm vừng vào các sản phẩm vốn trước đây không có vừng.

Mặc dù hành động này là hợp pháp, người tiêu dùng và những người ủng hộ điều luật cho rằng nó phá hỏng tinh thần của điều luật - nhằm giúp thực phẩm an toàn hơn cho người bị dị ứng vừng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng cho biết họ “không ủng hộ” các công ty Mỹ hành động như vậy.

Vừng hiện là một trong 9 chất gây dị ứng chính tại Mỹ và bắt buộc phải được dãn nhãn trên thực phẩm, bên cạnh trứng, sữa, cá, lạc, các loại hạt dẻ, sò, lúa mì và đậu nành.

Những người dị ứng với vừng đã vận động hành lang trong nhiều năm để thêm loại hạt này vào danh sách các chất gây dị ứng chính.

Hơn 1,6 triệu người ở Mỹ bị dị ứng với vừng, có những người bị nghiêm trọng đến mức họ cần tiêm epinephrine, một loại thuốc dùng để điều trị các phản ứng đe dọa đến tính mạng. Theo Tiến sĩ Ruchi Gupta tại Đại học Northwestern, các trường hợp dị ứng vừng đang gia tăng trong những năm gần đây do ngày càng có nhiều thực phẩm chứa thành phần này.

Thủy cung đứng lớn nhất thế giới nổ tung ở Đức

Một thủy cung khổng lồ ở Berlin (Đức) bị vỡ, khiến mảnh vụn thủy tinh, nước và khoảng 1.500 con cá nhiệt đới tràn ra ngoài điểm du lịch AquaDom sáng sớm 16/12.

Tiểu sử đầy lỗ hổng của người hùng đảng Cộng hòa

Cuộc điều tra của tờ New York Times cho thấy tiểu sử của ông George Santos - người giúp đảng Cộng hòa giành được đa số ghế trong Hạ viện Mỹ - nên được đặt nghi vấn.

https://apnews.com/article/sesame-allergies-label-b28f8eb3dc846f2a19d87b03440848f1

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm