Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể video vụ hành quyết James Foley được dàn dựng

Một chuyên gia phân tích cho rằng nhiều khả năng các phiến quân IS sát hại nhà báo James Foley sau khi chúng quay cảnh hành quyết anh.

Nhà báo James Foley trong đoạn video về cảnh tượng hành quyết anh. Ảnh: The Guardian

Các chuyên gia của một công ty khoa học pháp y quốc tế cho rằng, có thể chiến binh Hồi giáo người Anh xuất hiện trong đoạn video ghi lại cảnh hành quyết không phải kẻ đã sát hại James Foley. 

Tên này có thể chỉ "diễn" cảnh chặt đầu Foley để khiến người xem nghĩ rằng, đây là một đoạn video tuyên truyền về sức mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. 

Một chuyên gia phân tích tin rằng, ai đó đã biên tập video bằng thủ thuật cắt ghép hình ảnh. Máu không xuất hiện trên cơ thể Foley, ngay cả khi con dao cứa qua cổ anh ít nhất 6 lần. 

Theo The Guardian, giọng nói Foley tạo ra cũng không giống âm thanh bình thường. Những tiếng nổ lách tách trong bài phát biểu của nạn nhân có thể xuất hiện khi anh phải lặp lại một câu nói nhiều lần. 

"Tôi nghĩ đoạn video đã được dàn dựng. Có lẽ vụ hành quyết diễn ra sau khi camera ngừng quay", vị chuyên gia giấu tên nhận định. 

"Chúng tôi chưa thể biết rõ thời điểm vụ hành quyết xảy ra", công ty phân tích đoạn video kết luận. 

Cách chuyên gia xác định vị trí vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Một chuyên gia phân tích hình ảnh người Anh khẳng định ông có thể chỉ ra chính xác địa điểm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã hành quyết nhà báo James Foley tại Syria.

Ca sĩ nhạc rap là nghi phạm chính vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Các cơ quan an ninh Anh MI5 và MI6 đã xác định một cựu ca sĩ nhạc rap là kẻ khả nghi nhất trong cuộc điều tra thủ phạm hành quyết nhà báo người Mỹ, James Foley.

An Hy

Bạn có thể quan tâm