Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca sĩ nhạc rap là nghi phạm chính vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Các cơ quan an ninh Anh MI5 và MI6 đã xác định một cựu ca sĩ nhạc rap là kẻ khả nghi nhất trong cuộc điều tra thủ phạm hành quyết nhà báo người Mỹ, James Foley.

Nghệ sĩ hip hop Abdel-Majed Abdel Bary là nghi phạm chính trong vụ hành quyết nhà báo Mỹ. Ảnh: YouTube
Cựu rapper Abdel-Majed Abdel Bary là nghi phạm chính trong vụ hành quyết nhà báo Mỹ.: YouTube

Ấn phẩm Chủ nhật của tờ The Times (Anh) dẫn những nguồn tin cấp cao trong chính phủ nói lực lượng an ninh Anh xem Abdel-Majed Abdel Bary, 23 tuổi và từng sống ở khu Maida Vale thuộc tây London, là nghi phạm hàng đầu trong cuộc điều tra.

Telegraph cho biết Bary có dáng người, tông màu da và giọng nói rất giống với "John", cái tên do nhà điều tra đặt cho hung thủ đã hành quyết nhà báo Foley.

Đầu tháng 8/2014, Bary đăng một tấm ảnh trên mạng chụp y đeo mặt nạ đen và tay trái cầm đầu của một nạn nhân bị hành quyết. Tên phiến quân trong đoạn video cũng dùng tay trái để cắt cổ nhà báo Foley.

Bary vốn là một ca sĩ nhạc rap có tiếng tại Anh. Đài BBC Radio 1, một trong những đài phát thanh phổ biến ở Anh, từng phát các ca khúc của Bary. Do vậy, cơ quan điều tra sẽ sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói để đối chiếu âm thanh trong bài hát của Bary với giọng nói trong đoạn video quay cảnh hành quyết nhà báo Foley.

Abdel-Majed Abdel Bary gần đây đăng ảnh chụp y dùng tay trái cầm đầu một nạn nhân bị xử tử. Ảnh: news.com.au
Abdel-Majed Abdel Bary gần đây đăng ảnh chụp y dùng tay trái cầm đầu một nạn nhân bị xử tử. Ảnh: news.com.au

Bary đến Syria và gia nhập nhóm khủng bố vào năm 2013. Bố của Bary là phiến quân gốc Ai Cập. Ông này đang chờ hầu tòa tại New York vì cáo buộc liên quan đến hai vụ đánh bom đẫm máu tại đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998.

Những con tin từng bị phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc cho biết, Bary là thành viên trong nhóm thánh chiến có biệt danh "The Beatles" vì chúng nói giọng Anh.

Gần đây, Bary viết lời đe dọa trên Twitter rằng "những con sư tử sẽ sớm tìm đến những kẻ ngoại đạo và chặt đầu các người ngay trong sân nhà".

Danh sách nghi phạm còn có Abu Hussain al-Britani (20 tuổi) và Abu Abdullah al-Britani (khoảng 20 tuổi). Tòa án Anh từng tuyên án tù với al-Britani vào năm 2012 vì tội đánh cắp thông tin cá nhân của cựu thủ tướng Tony Blair. Sau khi gia nhập với khủng bố ở Syria, al-Britani tìm nguồn tài chính cho hoạt động của phiến quân bằng việc đánh cắp tài khoản ngân hàng của những ngôi sao Anh nổi tiếng.

Phương pháp giúp vạch trần kẻ hành quyết nhà báo Foley

Nhà điều tra vẫn có cách lần ra danh tính sát thủ hành quyết nhà báo James Foley dù y che giấu thân phận khi mặc bộ đồ vải đen trùm kín người và chỉ để lộ mắt, mũi trong video.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm