Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo bị hành quyết mong được thả để dự đám cưới em gái

Một con tin người Đan Mạch bị giam cùng với James Foley đã ghi lại nội dung lời nhắn cuối cùng của James Foley và chuyển nó tới gia đình anh.

James Foley đã nhờ phóng viên cùng bị giam giữ người Đan Mạch chuyển nội dung bức thư tới gia đình anh. Ảnh: Daily Mail

Daniel Rye Ottosen, phóng viên ảnh 25 tuổi người Đan Mạch, ở cùng nhà báo người Mỹ 13 tháng trong trại giam của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Anh đã ghi nhớ nội dung một bức thư dài của Foley, khi nhà báo Mỹ hy vọng phiến quân sẽ trả tự do cho anh đúng thời hạn để có thể tham dự đám cưới của em gái Katie năm tới, The Mail đưa tin.

Khi phiến quân Hồi giáo phóng thích phóng viên Ottosen hồi tháng 6, cuộc gọi đầu tiên phóng viên này thực hiện là dành cho bà Diane, mẹ của Foley. Anh đã đọc cho bà nghe bức thư của con trai.

"Họ không cho phép Jim (tên gọi thân mật của James Foley) gửi thư như những con tin khác bởi cậu ấy là người Mỹ. Nhưng Foley đã nhờ một con tin Đan Mạch ghi nhớ nội dung bức thư và chuyển nó tới gia đình anh", cha Marc Montminy, linh mục của gia đình Foley, cho biết.

Trong thư, nhà báo Mỹ nhắc tới từng thành viên trong gia đình và tình yêu anh dành cho họ. "Jim nói về bà, bố mẹ, các anh chị em và những đứa cháu. Anh biết tình cảm của cả gia đình dành cho anh và anh cũng yêu quý họ. Jim đang cầu nguyện và đấu tranh để được trả tự do.

"Anh hy vọng sẽ kịp về dự đám cưới của Katie", cha Montminy chia sẻ nội dung lời nhắn cuối cùng của Foley.

Bà Diane, mẹ của Foley đã bay tới Copenhagen, Đan Mạch để gặp Ottosen. Phóng viên ảnh 25 tuổi đã cung cấp tường tận khoảng thời gian anh ở cùng con trai bà. Theo lời phóng viên trẻ, Foley luôn là mục tiêu hành hạ và ngược đãi của nhóm phiến quân vì anh mang quốc tịch Mỹ. Nhưng điều đó không khuất phục tinh thần chiến đấu của Foley.

Gia đình Foley nhận một bức thư điện tử đầu tiên hôm 26/11/2013, thông báo anh bị bắt giữ. "Chúng gửi thư điện tử tới địa chỉ của tôi và của Michael, em trai Foley. Nội dung bức thư rất ngắn gọn: 'Chúng tôi đang giữ James, con trai bà. Chúng tôi cần tiền để trao trả con tin. Hãy chuẩn bị gấp'. Chúng có tất cả các địa chỉ liên lạc của Foley vì vậy chúng biết địa chỉ hòm thư của chúng tôi", bà Diane chia sẻ.

"Sau đó, chúng tiếp tục liên lạc qua thư điện tử và yêu cầu chúng tôi và chính phủ Mỹ chuẩn bị khoảng 128 triệu USD cũng như phóng thích các tù nhân Hồi giáo để đổi lấy sự tự do của con trai tôi. Nhưng sau đó, bọn khủng bố cắt đứt mọi liên lạc", bà Diane nói thêm.

Sau một tháng bặt vô âm tín, gia đình Foley mới nhận một bức thư cuối cùng ngày 12/8 của bọn khủng bố. Chúng tuyên bố sẽ hành quyết nhà báo Foley để "trả thù cho những đợt dội bom của chính phủ Mỹ".

Gia đình Foley sẽ tổ chức một lễ tưởng niệm anh tại nhà thờ gia đình Holy Rosary, gần Rochester, bang New Hampshire.

Cuộc sống tươi đẹp của James Foley trước khi tới Syria

James Foley là con cả trong một gia đình 5 anh em và từng là giáo viên, nhưng anh đã đánh đổi cả cuộc đời để tìm cách cho thế giới biết về sự đau khổ của người dân Syria.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm