Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp giúp vạch trần kẻ hành quyết nhà báo Foley

Nhà điều tra vẫn có cách lần ra danh tính sát thủ hành quyết nhà báo James Foley dù y che giấu thân phận khi mặc bộ đồ vải đen trùm kín người và chỉ để lộ mắt, mũi trong video.

Tên khủng bố trùm đồ đen kín người khi cắt đầu nhà báo James Foley. Ảnh: YouTube
Tên khủng bố trùm đồ đen kín người khi hành quyết nhà báo James Foley. Ảnh: YouTube

Nhận diện giọng nói

Nước Anh đang dẫn đầu cuộc điều tra vì giọng nói của tên khủng bố được cho là giống giọng của người dân London hoặc miền nam nước Anh. Thủ tướng David Cameron cũng thừa nhận “nhiều khả năng thủ phạm là công dân Anh”, do vậy bộ dữ liệu hộ chiếu rất có thể chứa thông tin về y.

"Công nghệ xác định và khớp nối giọng nói ngày nay rất hiện đại. Nếu thủ phạm từng có tiền án, rất có khả năng cảnh sát từng thẩm vấn y. Do vậy, điều tra viên sẽ sử dụng phần mềm nhận dạng giọng nói để đối chiếu tuyên bố của phiến quân trong đoạn video với dữ liệu ghi âm của cảnh sát", Tiến sĩ Afzal Ashraf, chuyên gia chống khủng bố tại Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Royal United Services, trả lời Fox News.

Cũng theo Tiến sĩ Ashraf, rất nhiều chuyên gia ngôn ngữ chỉ tập trung nghiên cứu giọng nói để xác định thông tin, bao gồm vùng địa lý và dân tộc. Thành phần dân tộc, vùng miền xuất thân định hình phần lớn giọng nói của mỗi người.

Những nghi can vụ hành quyết nhà báo James Foley

Ba kẻ cuồng tín người Anh là những nghi can chính trong vụ hành quyết nhà báo James Foley, nhưng danh tính thực sự của chúng vẫn còn bí ẩn.

Nhà báo James Foley tác nghiệp tại Syria năm 2012 trước khi bị khủng bố bắt cóc. Ảnh: AP
Nhà báo James Foley tác nghiệp tại Syria năm 2012 trước khi bị khủng bố bắt cóc. Ảnh: AP

Một bộ dữ liệu để đối chiếu khác chính là ghi âm những cuộc điện thoại mà lực lượng an ninh đã đánh chặn từ nhóm chiến binh thánh chiến vốn là người Anh di cư sang Syria hay Iraq để hoạt động khủng bố. Chính phủ Anh ước tính khoảng 400 đến 500 người Anh đang chiến đấu trong những nhóm khủng bố ở Syria và Iraq.

Nhân viên Cơ quan an ninh nội địa Mỹ (NSA) làm việc tại Iraq có thể chứng tỏ ưu thế so với phần mềm máy móc. Họ liên tục lắng nghe những cuộc trao đổi qua điện thoại của các phần tử cực đoan, do vậy có thể chỉ ra những sắc thái duy nhất trong một giọng nói. Một cựu quan chức NSA khẳng định nhân viên NSA từng thành công trong nhiều nhiệm vụ tìm kiếm ở Iraq và Afghanistan.

Tuy nhiên, một quan chức Anh nói điều tra viên đang xác minh khả năng thủ phạm hành quyết và giọng nói phát ra từ đoạn phim có thể là hai người khác nhau, vì âm thanh và hình ảnh trong video không khớp.

 

Thời gian và địa điểm

Xác định thời điểm khủng bố đăng tải video giúp xác định khoảng thời gian chúng thực hiện vụ hành quyết. Các nhà điều tra sẽ liên kết dữ liệu này với những thông tin trao đổi của phiến quân về việc chuẩn bị di chuyển nhà báo James Foley. Sau đó, họ kết nối thời điểm ghi hình với các thông tin về điều kiện thời tiết và đặc điểm địa lý trong video để tìm địa điểm chính xác các phiến quân thực hiện hành vi tội ác. Góc đổ của bóng người cũng là yếu tố quan trọng để xác định thời gian.

Việc nhóm khủng bố chọn vùng hẻo lánh để xử tử nhà báo Foley cũng là yếu tố hỗ trợ nhà điều tra, vì việc khoanh vùng những khu vực dân cư thưa thớt ở miền bắc Iraq và đông Syria sẽ dễ dàng hơn so với tìm kiếm tại những thành phố lớn trong khu vực. 

Ông Patrick Skinner, cựu chuyên viên CIA và hiện là giám đốc dự án tại Tập đoàn tư vấn an ninh Soufan (New York), cho rằng có thể phiến quân quay video tại một nơi ở Syria và cách xa biên giới Iraq. Vị trí đó giúp chúng không phải lo lắng về những vụ không kích của Mỹ.

Một quan chức Anh cho biết, các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu những người liên quan trong việc quay và chia sẻ đoạn phim trên mạng. Đầu mối quan trọng nhất chính là xác định nơi khủng bố đăng đoạn phim lên YouTube. "Chúng có thể dùng thủ thuật che giấu hoặc làm giả địa điểm, nhưng sẽ để lại dấu vết. Nếu chúng đăng clip từ một quán Internet thì đây sẽ là một đầu mối tốt", Ashraf, nói.

Tuy nhiên, ông Ashraf cho rằng chính gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp của thủ phạm sẽ là những trợ thủ đắc lực để tìm ra chân tướng y. Sự tàn bạo trong hành vi xử tử nhà báo Foley sẽ trở thành động cơ thúc đẩy càng nhiều người tham gia hợp tác.

 

Khủng bố từng đòi đổi nhà báo Foley cứu 'Phu nhân Al Qaeda’

Phiến quân Hồi giáo Iraq từng đề nghị Mỹ trả tự do cho nữ khủng bố có biệt danh "Phu nhân Al Qaeda" để chuộc mạng cho nhà báo James Foley, nhưng Washington bác bỏ yêu sách này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm