Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Hồi giáo tại Iraq vượt xa tưởng tượng của Mỹ

Các quan chức quân sự Mỹ thừa nhận rằng lực lượng khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” gây ra mối đe dọa nguy hiểm hơn so với một nhóm khủng bố thông thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 21/8. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 21/8. Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp báo hôm 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhận định về tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS): “Chúng không chỉ là một nhóm khủng bố, mà là sự kết hợp giữa tư tưởng thánh chiến, sức mạnh quân sự và chiến lược tinh vi, nền tài chính vững chắc. Thực tế này vượt xa những việc chúng ta chứng kiến trước đây. Chúng ta phải chuẩn bị cho tất cả tình huống, và cách duy nhất là chúng ta phải có lập trường đanh thép đối với bọn chúng”.

Ông Hagel nói những cuộc không kích của Mỹ đã đẩy lùi bước tiến của bọn khủng bố xung quanh khu vực đập Mosul ở miền bắc Iraq, giúp lực lượng người Kurd chiếm ưu thế trước phiến quân, AFP đưa tin.

Đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho rằng chỉ tiêu diệt các phần tử cực đoan ở Iraq là chưa đủ. “Liệu chúng ta có thể đánh bại bọn chúng (IS) mà không động tới tổ chức đang trú ẩn ở Syria? Câu trả lời là chúng ta không thể”, tướng Dempsey phát biểu.

Phóng viên liên tục hỏi các quan chức về biện pháp chống khủng bố ở Syria cho các quan chức. Ông Hagel chỉ trả lời: “Chúng tôi đang xem xét mọi biện pháp”.

Tướng Demsey cho rằng IS có “tầm nhìn dài hạn”, bởi chúng muốn chiếm cả Lebanon, Israel và Kuwait. “Nếu chúng đạt được mục tiêu, cục diện Trung Đông sẽ thay đổi, tạo nên môi trường an ninh đầy rẫy mối đe dọa với nước Mỹ”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc gửi lời chia buồn đến gia đình nhà báo James Foley. IS đe dọa tiếp tục lấy mạng của một nhà báo Mỹ khác, anh Steven Sotloff, nếu Mỹ không ngừng chiến dịch không kích ở Iraq.

Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh tiếp tục chiến dịch không kích Iraq vào đầu tháng 8/2014 để bảo vệ nhân viên và các cơ sở, lợi ích của Mỹ tại đây. Từ ngày 8/8, Mỹ thực hiện 90 cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của phiến quân.

Đặc nhiệm Mỹ bất lực khi giải cứu nhà báo James Foley

Hàng chục lính biệt kích ưu tú nhất thuộc hai lực lượng đặc nhiệm Delta và SEAL của Mỹ đã không thể giải cứu nhà báo James Foley và các con tin khác.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm