Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi can hành quyết nhà báo James Foley là kẻ có học

Đao phủ hành quyết nhà báo James Foley được đánh giá là một kẻ thông minh, có học và cuồng tín trong tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

a
Nhà báo James Foley. Ảnh: AP

Guardian cho hay, kẻ hành quyết nhà báo Foley tự xưng là "John", thủ lĩnh của nhóm chiến binh thánh chiến người Anh, chuyên thực hiện nhiệm vụ giam giữ con tin nước ngoài tại Syria. Nhóm chiến binh đứng sau vụ hành quyết Foley đều tới từ thủ đô London, Anh.

"John" còn là kẻ đàm phán đòi tiền chuộc nhằm đổi lấy tự do cho 11 con tin bị IS giam cầm. Sau khi nhận tiền, chúng giao những người bị bắt cóc cho giới chức Thổ Nhĩ Kỳ. Những con tin được trả tự do cho biết "John" là kẻ thông minh, có học thức và vô cùng sùng đạo.

Ngay sau khi đoạn clip hành quyết nhà báo Foley lan truyền trên mạng Internet, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh Anh (MI5) và lực lượng chống khủng bố của cảnh sát London đã tập trung điều tra từng khung hình và âm thanh trong đoạn clip. Các chuyên gia ngôn ngữ cùng hệ thống nhận dạng âm thanh đều đã được sử dụng để xác minh nhân thân kẻ thực hiện vụ hành quyết.

AFP dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron hôm 21/8 thừa nhận ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhóm chiến binh cực đoan người Anh đứng sau vụ sát hại nhà báo Mỹ. "Đây là sự thực là một cú sốc. Tuy nhiên, chúng ta biết quá nhiều công dân Anh đã tới Iraq và Syria để gia nhập các nhóm cực đoan và bạo lực. Chúng ta phải nỗ lực gấp đôi để ngăn chặn điều này", ông Cameron nói.

Đặc nhiệm Mỹ bất lực khi giải cứu nhà báo James Foley

Hàng chục lính biệt kích ưu tú nhất thuộc hai lực lượng đặc nhiệm Delta và SEAL của Mỹ đã không thể giải cứu nhà báo James Foley và các con tin khác.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm