Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh sắp tìm ra kẻ hành quyết nhà báo James Foley

Đại sứ Anh tại Mỹ tuyên bố London sắp tìm ra danh tính của kẻ sát hại phóng viên chiến trường James Foley trong đoạn video khiến cả thế giới bàng hoàng.

Gã đàn ông sát hại nhà báo James Foley có thể là một trong khoảng 500 tín đồ Hồi giáo người Anh tham gia thánh chiến tại Syria và Iraq. Ảnh: Reuters
Gã đàn ông sát hại nhà báo James Foley có thể là một trong khoảng 500 tín đồ Hồi giáo người Anh tham gia thánh chiến tại Syria và Iraq. Ảnh: Reuters

Đoạn video rùng rợn về cái chết của nhà báo Foley cùng lời đe dọa của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) về việc chúng sẽ giết Steven Sotloff, một nhà báo Mỹ khác, khiến phương Tây quyết tâm săn lùng tên sát thủ trong đoạn video. Hắn nói tiếng Anh với chất giọng giống như những người ở thành phố London. Lực lượng tình báo Anh đang phân tích đoạn video và giọng nói của tên sát nhân nhằm xác định danh tính của hắn trong số 500 người Anh tham gia thánh chiến tại Syria và Iraq.

Ca sĩ nhạc rap là nghi phạm chính vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Các cơ quan an ninh Anh MI5 và MI6 đã xác định một cựu ca sĩ nhạc rap là kẻ khả nghi nhất trong cuộc điều tra thủ phạm hành quyết nhà báo người Mỹ, James Foley.

Peter Westmacott, Đại sứ Anh tại Mỹ, nói với CNN hôm 24/8 rằng Anh đang tập trung rất nhiều người và phương tiện kỹ thuật để truy tìm kẻ giết Foley.

"Những đồng nghiệp của tôi tại Anh nói rằng quá trình xác định danh tính kẻ giết Foley sắp kết thúc", ông nói.

Một số người từng rơi vào tay IS nói người đàn ông trong video là một trong những tín đồ Hồi giáo người Anh chuyên canh gác tù nhân của phiến quân. Chúng mang biệt danh John, Paul, Ringo và thuộc nhóm Beatle vì nói giọng Anh. Giới truyền thông Anh gọi kẻ sát hại James Foley là "John thánh chiến".

Quân đội Anh đã đưa nhiều lính đặc nhiệm tới miền bắc Iraq để truy tìm những tín đồ Hồi giáo cực đoan người Anh đang tham gia thánh chiến. Chính phủ Anh cũng thông báo họ đã bổ nhiệm một cố vấn quân sự cao cấp tới khu vực do người Kurd kiểm soát tại Iraq để giúp họ chống lại IS. Vị cố vấn sẽ tới Iraq trong vài ngày tới. London cũng sẽ cung cấp những thiết bị không gây sát thương - như áo giáp và ống nhòm hồng ngoại - cho lực lượng vũ trang của người Kurd.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm