Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách chuyên gia xác định vị trí vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Một chuyên gia phân tích hình ảnh người Anh khẳng định ông có thể chỉ ra chính xác địa điểm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã hành quyết nhà báo James Foley tại Syria.

Anh Eliot Higgins, một nhà phân tích hình ảnh và video chuyên về Syria, đã phân tích kĩ lưỡng đoạn video phiến quân cắt đầu nhà báo James Foley và khẳng định ông đã xác định ra nơi vụ hành quyết diễn ra. Đầu tiên, Higgins tôi đen hình ảnh người trong ảnh chụp từ video để phân tích cảnh quan cằn cỗi xung quanh.
Eliot Higgins, một nhà phân tích hình ảnh và video chuyên về Syria, đã phân tích kỹ lưỡng đoạn video phiến quân cắt đầu nhà báo James Foley và khẳng định ông đã xác định nơi vụ hành quyết diễn ra. Đầu tiên, Higgins tô đen hình ảnh người trong ảnh chụp từ video để phân tích cảnh quan cằn cỗi xung quanh.
Khu vực đồi núi trơ trọi trong video không cung cấp nhiều thông tin. Tuy nhiên, Higgins lưu ý khu vực đồng bằng màu xanh lá ở phía sau ngọn đồi. Sau đó, ông so sánh với bản đồ của vùng Raqqa ở bắc Syria, trung tâm của lực lượng IS. Bản đồ cho thấy thành phố Raqqa có nhiều khu vực xanh bao quanh và vùng đồi ở hướng nam. Ông Higgins đã nghiên cứu tất cả khu vực tại Syria do IS kiểm soát và khẳng định không thể tìm ra nơi nào có đặc điểm địa lý phù hợp hơn. Kế đến, ông Higgins chú ý đến bị trí của những bóng đen trên mặt đất để kết luận phiến quân quay đoạn video vào buổi sáng, và ống kính hướng về phía bắc.
Khu vực đồi núi trơ trọi trong video không cung cấp nhiều thông tin. Tuy nhiên, Higgins lưu ý khu vực đồng bằng màu xanh lá ở phía sau ngọn đồi. Sau đó, ông so sánh với bản đồ tự nhiên của vùng Raqqa ở bắc Syria, "căn cứ địa" của lực lượng IS. Bản đồ cho thấy thành phố Raqqa có nhiều khu vực xanh bao quanh và vùng đồi ở hướng nam. Higgins đã nghiên cứu tất cả khu vực tại Syria do IS kiểm soát và khẳng định ông không thể tìm ra nơi nào có đặc điểm địa lý phù hợp hơn. Vị trí của những bóng đen trên mặt đất giúp ông kết luận phiến quân quay đoạn video vào buổi sáng và ống kính hướng về phía bắc.
Sau đó, ông chú ý đến những con đường trên mặt đất (khoanh đỏ trong hình).
Những con đường trên mặt đất (khoanh đỏ trong hình) cũng cung cấp nhiều manh mối.
Ông lưu tâm đến những rìa đường có thể nhìn thấy trong đoạn video (khoanh màu xanh).
Ông lưu tâm đến những rìa đường mà người xem có thể thấy trong đoạn video (khoanh màu xanh).
Higgins so sánh những hình ảnh các con đường với ảnh chụp vệ tinh về khu vực đồi phía nam của Raqqa. Ảnh vệ tinh cho thấy các phần rìa đá bao quanh con đường giống như hình ảnh về các con đường trong video.
Higgins so sánh những hình ảnh các con đường với ảnh chụp vệ tinh về khu vực đồi phía nam của Raqqa. Ảnh vệ tinh cho thấy các phần rìa đá bao quanh đường giống như hình ảnh về các con đường trong video.
Sau đó, ông Higgins so sánh hình ảnh cây cối trong video và với ảnh vệ tinh chụp ở phía nam Raqqa để đưa ra kết luận chúng trông giống nhau. Kết hợp những dữ liệu này, ông đưa ra tọa độ tại nơi mà ông khẳng định chính là địa điểm vụ hành quyết nhà báo Foley diễn ra.
Sau đó, Higgins so sánh hình ảnh cây cối trong video và với ảnh vệ tinh chụp ở phía nam Raqqa để đưa ra kết luận chúng giống nhau. Kết hợp những dữ liệu, ông đưa ra tọa độ về địa điểm vụ hành quyết Foley diễn ra.
Theo Higgins, dựa trên những thông tin ít ỏi trong đoạn video, khu vực hoang vu gần Raqqa chính là địa điểm mà phiến quân đã lựa chọn để xử tử Foley.
Theo Higgins, dựa trên những thông tin ít ỏi trong đoạn video, khu vực hoang vu gần Raqqa chính là địa điểm mà phiến quân đã lựa chọn để xử tử nhà báo Mỹ.

Phương pháp giúp vạch trần kẻ hành quyết nhà báo Foley

Nhà điều tra vẫn có cách lần ra danh tính sát thủ hành quyết nhà báo James Foley dù y che giấu thân phận khi mặc bộ đồ vải đen trùm kín người và chỉ để lộ mắt, mũi trong video.

Minh Anh

Ảnh: Telegraph

Bạn có thể quan tâm