Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái trốn sang Syria để gia nhập IS không được tái nhập tịch Anh

Tòa án Tối cao Anh hôm 26/2 ra phán quyết với một công dân nước này đến Syria để gia nhập IS. Cô sẽ không được phép quay trở lại Anh để đòi quyền công dân.

Shamima Begum sinh ra tại Anh. Vào năm 2015, khi 15 tuổi, cô cùng với hai người bạn học rời London để đến Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Syria, cô kết hôn với một chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cô sinh ba người con, tất cả đều chết khi còn là trẻ sơ sinh. Hiện người phụ nữ này bị giam giữ trong một trại tạm giam ở Syria, theo Reuters.

Cô bị tước quốc tịch Anh vào năm 2019 với lý do gây lo ngại cho an ninh quốc gia.

phu nu IS anh 1

Begum bị tước quốc tịch Anh vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

Hôm 26/2, Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết không cho phép Begum quay trở lại Anh vì nguy cơ rủi ro với an ninh quốc gia.

Trước đó vào năm 2020, tòa phúc thẩm cho rằng cô phải được phép quay trở lại Anh để có thể kháng cáo một cách công bằng đối với quyết định tước quốc tịch.

Robert Reed, Chánh án Tòa án Tối cao Anh, cho biết: "Quyền được xét xử công bằng không thể được ưu tiên hơn tất cả vấn đề cần cân nhắc khác, như sự an toàn của công chúng".

Người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson cho biết ông hoan nghênh phán quyết này, đồng thời nhấn mạnh rằng ưu tiên của chính phủ là "duy trì an ninh quốc gia của chúng ta".

Vụ việc của cô Begum trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi ở Anh. Một số người cho rằng chính cô là người từ bỏ quyền công dân của mình để tham gia IS, trong khi số khác nói người phụ nữ này không nên bị bỏ rơi không có quốc tịch như vậy.

Sau khi đến Syria, Begum sống ở Raqqa, thủ phủ của IS. Cô ở lại trong 4 năm cho đến khi bị phát hiện trong trại tạm giam.

Người phụ nữ này đang ở trong trại Roj, do chính quyền người Kurd ở Syria điều hành.

Khai quật mộ tập thể chôn các phụ nữ Yazidi bị IS hành quyết Trong thời gian chiếm đóng Sinjar, Iraq, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã hành quyết nhiều phụ nữ Yazidi do họ quá tuổi để làm nô lệ tình dục.

Iraq treo cổ 5 phần tử khủng bố

Việc Iraq hành hình 5 phần tử khủng bố vào ngày 9/2 diễn ra trong bối cảnh phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS đang tăng cường các vụ tấn công bạo lực kể từ đầu năm nay.

Syria tìm thấy thi thể nhà khảo cổ bị IS chặt đầu

Thi thể nhà khảo cổ học nổi tiếng Khaled al-Asaad bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu năm 2015 đã được tìm thấy cùng 2 hài cốt khác ở phía đông Palmyra.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm