Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq treo cổ 5 phần tử khủng bố

Việc Iraq hành hình 5 phần tử khủng bố vào ngày 9/2 diễn ra trong bối cảnh phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS đang tăng cường các vụ tấn công bạo lực kể từ đầu năm nay.

Hai nguồn tin an ninh cho biết bản án treo cổ với 5 phần tử khủng bố được thực thi tại thành phố Nassiriya, miền Nam Iraq. 5 người này đều là công dân Iraq, Reuters đưa tin.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến 5 người bị kết tội khủng bố.

Cũng trong ngày 9/2, Iraq tử hình một người khác vì tội giết người.

Thời gian qua, Iraq xét xử hàng trăm người bị nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan. Nhiều cuộc hành quyết tập thể được tiến hành sau khi liên quân quốc tế do Mỹ lãnh đạo đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

khung bo IS anh 1

Các phần tử IS bị bắt giữ ở thành phố Mosul. Ảnh: AFP.

Hôm 16/11/2020, Iraq từng treo cổ 21 đối tượng bị cáo buộc tội danh khủng bố và giết người. 4 người trong số này liên quan tới hai vụ tấn công tự sát khiến hàng chục người thiệt mạng.

Một số nhóm hoạt động nhân quyền cáo buộc chính quyền Baghdad và các địa phương có mâu thuẫn trong quy trình xét xử. Một số sai sót trong quy trình tố tụng cũng dẫn đến những phán quyết thiếu công bằng.

Tuy nhiên, Iraq bác bỏ các cáo buộc nêu trên, và khẳng định các phiên tòa được tiến hành đúng thủ tục.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng bị đánh bại trên quy mô lớn và mất hết các lãnh thổ ở Iraq từ cuối năm 2017. Các phần tử còn sót lại của IS sau đó phải chuyển sang hoạt động du kích.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, IS và Al Qaeda có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại từ đầu năm nay.

Hôm 21/1, IS tiến hành một vụ đánh bom kép làm rung chuyển thủ đô Baghdad, khiến 32 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết hàng nghìn tay súng IS vẫn đang hoạt động ở Iraq.

Âm mưu bị bại lộ vì tiếng chim

Âm mưu sử dụng video giả để thao túng cuộc bầu cử tổng thống ở Ecuador đã bị một nhà sinh vật học lật tẩy nhờ tiếng chim hót kỳ lạ trong đoạn ghi hình.

Những người không đi bỏ phiếu nhưng vẫn xông vào ở Điện Capitol

Ghi chép từ cơ quan bầu cử cho thấy không ít người tham gia cuộc bạo loạn ở Điện Capitol đã không tham gia bỏ phiếu, một số người đăng ký với tư cách cử tri của đảng Dân chủ.

Đồng minh cũ của bà Suu Kyi: 'Tôi không phản bội'

Bà Thet Thet Khine, người từng là đồng minh lâu năm của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, đồng ý tham gia chính phủ quân sự. Nhiều ý kiến chỉ trích bà vì hợp tác với quân đội.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm