Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Âm mưu bị bại lộ vì tiếng chim

Âm mưu sử dụng video giả để thao túng cuộc bầu cử tổng thống ở Ecuador đã bị một nhà sinh vật học lật tẩy nhờ tiếng chim hót kỳ lạ trong đoạn ghi hình.

Trong video được đăng tải trên mạng xã hội hôm 7/2, nhóm 3 người đàn ông bịt mặt có vũ trang đứng trước một lá cờ của nhóm du kích cánh tả ELN ở Colombia thể hiện sự ủng hộ với ông Andres Arauz, một trong các ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ecuador, Guardian đưa tin.

Đoạn phụ đề xuất hiện trên màn hình cho biết đoạn video được ghi hình trong rừng rậm ở Colombia, nơi ELN hoạt động. Tuy nhiên, tiếng chim hót đã hé lộ những bất thường trong video.

lat tay am muu can thiep bau cu anh 1

Hình ảnh từ đoạn video. Ảnh: Twitter.

"Tôi nhận ra tiếng hót ấy ngay lập tức, tôi biết video không thể được ghi hình ở Colombia", nhà sinh vật học Manuel Sanchez cho biết.

Con chim phát ra tiếng kêu trong video thuộc họ Tinamou, ông Sanchez cho biết. Chim Tinamou có tiếng kêu ngắn và kỳ lạ, chúng không sinh sống ở Colombia.

"Thật may là loài vật đặc hữu này sống trong một khu vực hệ sinh thái rừng khô rất nhỏ và hiếm ở phía tây Ecuador và tây bắc Peru", ông Sanchez nói. Đây là khu vực chưa từng ghi nhận hoạt động của ELN.

Tính xác thực của đoạn video càng bị nghi ngờ khi ba người bịt mặt mắc những lỗi phát âm và có phương ngữ lạ, không giống người bản địa.

lat tay am muu can thiep bau cu anh 2

Loài chim thuộc họ Tinamou. Ảnh: Alarmy.

Đoạn video được đăng tải không lâu sau khi tạp chí của Colombia có tên Semana cho biết phát hiện tài liệu cho thấy ELN ủng hộ ứng viên Arauz. Tuy nhiên, ELN đã bác bỏ cáo buộc, đồng thời phủ nhận liên quan tới đoạn video.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Ecuador hôm 7/2, ông Arauz dẫn đầu với 32% số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, kết quả này không giúp ông Arauz giành chiến thắng mà sẽ phải bước vào vòng hai với một trong hai ứng viên là Yaku Perez hoặc Guillermo Lasso.

Bầu cử tổng thống vòng hai dự kiến diễn ra trong tháng 4.

Trạng thái 'bình thường cũ' trong Nhà Trắng thời ông Biden

Sự bình thường trở lại với Nhà Trắng trong những tuần đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden, trái ngược hẳn sự hỗn loạn suốt bốn năm của chính quyền ông Donald Trump.

Đồng minh cũ của bà Suu Kyi: 'Tôi không phản bội'

Bà Thet Thet Khine, người từng là đồng minh lâu năm của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, đồng ý tham gia chính phủ quân sự. Nhiều ý kiến chỉ trích bà vì hợp tác với quân đội.

Những người không đi bỏ phiếu nhưng vẫn xông vào ở Điện Capitol

Ghi chép từ cơ quan bầu cử cho thấy không ít người tham gia cuộc bạo loạn ở Điện Capitol đã không tham gia bỏ phiếu, một số người đăng ký với tư cách cử tri của đảng Dân chủ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm