Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria tìm thấy thi thể nhà khảo cổ bị IS chặt đầu

Thi thể nhà khảo cổ học nổi tiếng Khaled al-Asaad bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu năm 2015 đã được tìm thấy cùng 2 hài cốt khác ở phía đông Palmyra.

Nhà khảo cổ học Khaled al-Asaad bị các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu trước đám đông năm 2015, khi ông từ chối tiết lộ vị trí của các hiện vật khảo cổ có giá trị, BBC cho biết.

Truyền thông nhà nước Syria cho biết hài cốt của ông được tìm thấy cùng 2 thi thể khác ở Kahloul, phía đông Palmyra. Nhà chức trách đã xét nghiệm ADN để xác định danh tính của các thi thể.

Vụ sát hại nhà khảo cổ học Khaled al-Asaad là một trong hàng loạt hành động tàn bạo của các tay súng IS, trong thời gian nhóm này kiểm soát khu Di sản Thế giới của Syria do UNESCO công nhận.

Khaled al-Asaad đã cống hiến hơn 50 năm cuộc đời mình cho công tác khảo cổ học và bảo quản các di tích lịch sử ở Palmyra. Ông nghỉ hưu năm 2003 với tư cách là người đứng đầu chương trình khảo cổ ở Palmyra, nhưng vẫn tiếp tục công việc ở đó cho đến khi rơi vào tay IS.

Di san toi ac cua IS anh 1

IS đã phá hủy nhiều di tích lịch sử có giá trị cao ở Syria, trong thời gian chúng kiểm soát khu vực. Ảnh: Reuters.

Ba người con trai và con rể của ông, cũng là nhà khảo cổ học đã trốn thoát đến Damascus cùng hàng trăm đồ tạo tác có giá trị từ bảo tàng ở thị trấn Tadmor, nhưng ông nhất quyết không rời đi.

“Tôi là người Palmyra và tôi sẽ ở lại đây ngay cả khi họ giết tôi”, nhà khảo cổ học Khaled al-Asaad từng nói, khi mọi người giục ông rời đi khi các tay súng của IS tấn công vào thị trấn.

Ông Khaled al-Asaad bị IS giam giữ và thẩm vấn về vị trí của các đồ tạo tác khác đã được giấu. Ông bị chặt đầu ở quảng trường Tadmor tháng 8/2015, sau khi từ chối hợp tác với IS.

Ở thời điểm đó, Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova cho biết IS đã giết Khaled al-Asaad, vì ông sẽ không phản bội tình yêu sâu sắc của mình với Palmyra. Trong tuần sau vụ sát hại, IS đã phá hủy một số khu vực biểu tượng của Palmyra có từ thế kỷ 1 và 2.

Lực lượng chính phủ Syria đã kiểm soát khu vực này từ tháng 3/2017, nhưng công việc tái thiết bị hạn chế do cuộc nội chiến vẫn chưa chấm dứt.

Phiến quân IS và al-Qaeda chuẩn bị 'tấn công rầm rộ'

Liên Hợp Quốc cảnh báo các tổ chức khủng bố như IS và al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công quy mô lớn, khi những biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19 có dấu hiệu được nới lỏng.

Phiến quân IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom làm 32 người chết ở Iraq

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đứng sau hai vụ đánh bom tại một khu chợ đông đúc ở trung tâm Baghdad hôm 21/1 khiến 32 người thiệt mạng và 110 người bị thương.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm