Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia TQ: Virus corona có thể chấm dứt vào tháng 4

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc nhận định sự sụt giảm các ca nhiễm mới virus corona tại một số địa phương nước này là dấu hiệu cho thấy sự lây lan sẽ sớm được chặn đứng.

Theo Reuters, nhà dịch tễ học 83 tuổi Zhong Nanshan, người từng nổi danh trong chiến dịch đẩy lùi đại dịch SARS tại Trung Quốc năm 2002-2003, cho biết dấu hiệu lạc quan bắt đầu xuất hiện khi số ca nhiễm mới virus corona đang giảm dần tại một số địa phương ở Trung Quốc. Ông Zhong hiện là cố vấn y tế cấp cao của chính phủ Trung Quốc.

"Tôi hy vọng đợt bùng phát, hay thậm chí cả dịch bệnh, sẽ chấm dứt vào khoảng tháng 4", ông Zhong nói. Chuyên gia này hiện làm việc tại bệnh viện thuộc Đại học Y tế Quảng Châu, nơi điều trị 11 bệnh nhân nhiễm virus corona.

Chuyên gia 83 tuổi cho rằng đỉnh điểm lây nhiễm chủng mới của virus corona sẽ rơi vào giữa hoặc cuối tháng 2. Sau thời điểm này, ông Zhong cho rằng số ca nhiễm mới sẽ chững lại và dần giảm xuống, cho tới khi sự lây nhiễm hoàn toàn được ngăn chặn.

Dự báo của ông Zhong được đưa ra dựa trên các mô hình toán học, các sự kiện gần đây cũng như các động thái mạnh tay của chính phủ Trung Quốc.

virus corona lay lan o Trung Quoc anh 1

Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: Xinhua.

"Chúng tôi không biết nguyên nhân virus này lây nhiễm rộng như vậy, đó là vấn đề lớn", ông Zhong nói. Tuy nhiên, chuyên gia này khẳng định sự sụt giảm số ca nhiễm mới trong vài ngày qua tại Quảng Đông, Chiết Giang và một số địa phương khác của Trung Quốc là "tín hiệu tốt lành".

Ông Zhong thừa nhận còn tồn tại nhiều điểm chưa chắc chắn về phương thức virus lây nhiễm giữa người với người, trong đó có mức độ nghiêm trọng của sự lây lan thông qua đường tiêu hóa cũng như sự tồn tại của những ca "siêu lây nhiễm".

Bên cạnh đó, ông Zhong cũng thừa nhận giới khoa học Trung Quốc chưa nắm được chi tiết về nguy cơ tái lây nhiễm virus của những người đã hồi phục.

Chủng mới của virus corona lần đầu được ghi nhận lây nhiễm cho con người vào cuối năm 2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Tới nay, hơn 43.000 ca lây nhiễm đã được ghi nhận tại 28 quốc gia, chủ yếu tại Trung Quốc.

Tới ngày 11/2, số người tử vong vì nhiễm virus là 1.018, trong đó 1.016 trường hợp được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục. Hai ca tử vong còn lại xảy ra tại Hong Kong và Philippines. Trong khi đó, hơn 4.000 người nhiễm virus đã phục hồi sau quá trình điều trị.

Người nghi nhiễm virus corona bị cưỡng chế, kéo đến trạm cách ly Cán bộ trong trang phục bảo hộ kéo 3 người dân nghi bị nhiễm virus corona ra khỏi nhà. Hai người đầu tiên bị ghì chặt không vùng vẫy được còn người cuối cùng vẫn cố chống cự.

Lãnh đạo WHO: Virus corona đe dọa chết chóc cho thế giới

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo chủng mới của virus corona mang tới đe dọa chết chóc cho thế giới, đồng thời kêu gọi các nước hợp tác để điều chế vaccine đối phó.

Quan chức Vũ Hán bị triệu tập vì không thể ngăn virus lây lan

Một số quan chức của thành phố Vũ Hán đã bị triệu tập để làm rõ thất bại trong việc ngăn chặn sự lây lan của chủng mới virus corona gây ra chứng viêm phổi cấp.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm