Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến độc hành theo đuổi giấc mơ

Có một cuộc sống mà nhiều người mơ ước, nhưng Phương Thu Thủy quyết định trở thành kẻ thất nghiệp, một mình lang thang đến những vùng đất lạ với tấm vé máy bay một chiều.

Cuộc sống của chị Phương Thu Thủy có thể được xếp vào một trong những mẫu hình tượng mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng muốn hướng tới trong tương lai: Có một công việc ổn định với mức sống khá, kết hôn với chàng trai mình yêu từ hồi đại học, có những người bạn thân thiết để cùng khóc, cùng cười…

“Nhưng đến một ngày kia, chị chợt nhận ra mình đã sống quá lâu trong chiếc vòng an toàn. Ngày ngày xoay vòng với việc ở công ty, chăm sóc gia đình, dường như vẫn đứng yên một chỗ. Tựa như những sợi tóc cứ xoay tròn, bị cuốn theo dòng nước nhưng không thể thoát xa khỏi vị trí của nó. Thế là chị lên kế hoạch để đi đến Ấn Độ học thiền, tìm đường giải thoát khỏi cuộc sống bận rộn và nhàm chán của mình”, chị Thủy chia sẻ.

Khi chị nộp đơn nghỉ việc, ai cũng đều ngăn cản vì họ lo lắng không biết chị Thủy sẽ làm gì để sống trong những ngày tiếp theo.

Có người còn khuyên nên tạm gác ước mơ đi đến Ấn Độ cho đến khi cuộc sống trở nên dư dả hơn.

Hẳn không ít bạn cũng từng được mọi người xung quanh khuyên nhủ nên học ngành này sẽ sớm giàu to, làm công việc kia để có cuộc sống sung túc… rồi sau đó hẵng tính đến chuyện theo đuổi ước mơ khi điền hồ sơ tuyển sinh.

Nhưng cuộc sống là hữu hạn trong khi ước mơ lại là một hạt mầm non cần rất nhiều thời gian để đơm hoa kết quả. Quan trọng hơn là khi đã có bến bờ vững chắc, liệu bạn còn đủ can đảm để dong buồm ra khơi, khám phá đại dương với nghìn con sóng nhấp nhô ngoài kia?

Chưa kể trước chuyến đi, chị Thủy còn được cảnh báo rất nhiều về cuộc sống đầy rẫy nguy hiểm về thiên tai, bạo động… ở Ấn Độ, nhất là những vụ cưỡng hiếp phụ nữ diễn ra thường xuyên khiến bất kỳ cô gái bản địa nào cũng không dám ra đường một mình.

Ấy vậy mà chị lại dám vác balo từ Việt Nam đơn thân độc hành qua bên đó với niềm tin vào phép màu ở hiền sẽ gặp lành.

Phuong Thu Thuy anh 1

Phương Thu Thủy còn được biết đến qua tập sách trải nghiệm văn hóa - du lịch Bước chân theo dấu mặt trời. Ảnh: NVCC.

“Mọi sự hoài nghi, lo lắng về an toàn bản thân lúc đầu đều tan biến hết khi chị được những người bạn Ấn Độ đã quen trước đó hoặc vô tình gặp trên đường giúp đỡ nhiệt tình, từ việc cho ở nhờ, mua giúp vé xe, chọn thức ăn cho phù hợp…

Như anh chị Sachin - Suvarna đã giúp chị kiểm tra lại hành lý đảm bảo mang đủ quần áo ấm để có thể chống chọi với cái lạnh thấu xương nơi cao nguyên Ladakh, mua giúp sim điện thoại và còn bắt mang theo bánh mì, trái cây để không bị ‘lủng ví’ khi thèm ăn”, chị Thủy cười tươi.

Đáng nhớ nhất là ngày đầu tiên đặt chân đến homestay của bác Tashi ở làng Saboo. Khi chị Thủy đem hành lý vào phòng để thay đồ thì phát hiện cửa ở đây không có chốt khóa. Sau khi thắc mắc về việc này, bác Tashi trả lời rằng ở đây hiếm có nhà nào gắn ổ khóa, vì chẳng bao giờ có trộm cắp xảy ra.

“Nếu cô muốn, tôi sẽ lắp khóa nhưng điều đó là không cần thiết vì khi cô ở nhà tôi, tôi sẽ chăm sóc cô như chăm sóc con bê sữa của tôi”. Câu trả lời của bác khiến chị cười méo xệch.

Nhưng sau 10 phút ra ngoài, bác Tashi đã quay lại với chốt khóa trên tay và hì hụi đóng vào cửa để chị an tâm và cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày sắp tới.

Từ những hành động nho nhỏ của người dân bản địa đã giúp hình thành một Ấn Độ rất khác trong chị, mang nhiều màu sắc tươi sáng và tích cực hơn. Trái tim chị cũng mở rộng hơn, sẵn sàng đón nhận nhiều điều mới thú vị hơn, không còn chất chứa đầy những mảng màu u xám, đề phòng như trước.

Chỉ cần thay vị trí, đổi cách nhìn thì thế giới trong ta sẽ thay đổi, bạn nhỉ?

“Phép màu chỉ xuất hiện khi tôi luôn tin tưởng và nỗ lực hết mình để dám dấn thân vào con đường đã chọn. Nếu đôi chân không bước thì dù có ước mơ mạnh mẽ đến đâu có lẽ giờ này tôi vẫn đứng yên tại chỗ, chẳng thể nào chạm được tới giấc mơ” - dòng tổng kết chuyến đi cũng là lời nhắn của chị Thủy gửi đến các bạn teen.

Nam Kha/ Tym Book & Media/ NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY