Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tiệm Barcelona bị phạt vì 'tuyển nữ trên 40 tuổi'

Một chủ cửa hàng ở Barcelona, Tây Ban Nha đã bị phạt hơn 7.500 euro do đăng quảng cáo tìm trợ lý với yêu cầu người nộp đơn phải là phụ nữ trên 40 tuổi.

Khu vực Fort Pienc ở Barcelona. Ảnh: Momondo.

Javier Marcos, chủ một doanh nghiệp may rèm nhỏ ở Fort Pienc, Barcelona, nói rằng ông muốn thay nữ nhân viên duy nhất sắp nghỉ hưu bằng một người có kinh nghiệm tương đồng, Guardian đưa tin ngày 10/2.

"Tôi không có ý định kỳ thị ai cả. Thực tế là tôi muốn tạo cơ hội cho một nhóm người khó tìm việc", ông Marcos nói, cho biết thêm phần đông khách hàng là nữ giới.

Ông Marcos đã gỡ quảng cáo trên khỏi website sau khi thanh tra lao động ở Tây Ban Nha cảnh báo ông có thể bị phạt. Dù vậy, các thanh tra vẫn kết luận rằng quảng cáo trên đã phân biệt đối xử cả về tuổi tác và giới tính.

Các thanh tra nói rằng việc đặt những yêu cầu riêng về giới tính chỉ được cho phép tại một số công việc đặc thù, chẳng hạn công việc trong phòng thay đồ nữ của phòng gym.

"Tôi nghĩ họ sẽ xếp hàng nộp đơn, nhưng cuối cùng tôi lại phải đóng phạt, với mức phạt rất lớn cho một doanh nghiệp nhỏ", ông nói. Ông Marcos chỉ phải đóng 4.500 euro tiền phạt nếu thanh toán trong vòng 30 ngày.

Dù chấp nhận đóng phạt, ông Marcos cũng viện dẫn một số hoạt động của chính quyền Barcelona tập trung cụ thể vào nữ giới, chẳng hạn có chiến dịch cổ động khuyến khích phụ nữ trở thành lính cứu hỏa.

"Có gì khác biệt giữa quảng cáo của tôi và của họ?", ông Marcos nói.

Vài năm trước, một quán bar ở Barcelona cũng không phải nộp phạt, khi thông báo tuyển phục vụ trên 50 tuổi.

"Tôi tìm kiếm những phục vụ trên 50 tuổi vì biết họ sẽ rất tuyệt, và vì xã hội đã đẩy họ ra khỏi thị trường lao động một cách bất công", Kim Diaz, chủ quán bar, nói vào thời điểm đó.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Camera ẩn cho thấy nạn kỳ thị ở bãi biển Pháp

Một nhóm các nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc đã phát hiện tình trạng phân biệt đối xử với người Bắc Phi nhờ đặt camera ẩn ở một bãi biển nổi tiếng của Pháp.

Biến cố khiến cả nước Tây Ban Nha tranh cãi về món trứng tráng sơ

Một nhà hàng nổi tiếng ở Madrid với món trứng tortilla đã tạm thời đóng cửa sau khi phát hiện vi khuẩn salmonella.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm