Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến cố khiến cả nước Tây Ban Nha tranh cãi về món trứng tráng sơ

Một nhà hàng nổi tiếng ở Madrid với món trứng tortilla đã tạm thời đóng cửa sau khi phát hiện vi khuẩn salmonella.

Trứng tráng tortilla là một món ăn đặc trưng của Tây Ban Nha, được làm từ khoai tây chiên, trứng và hành tây. Nhà hàng Casa Dani ở Madrid nổi tiếng với món trứng tortilla tráng sơ.

Tuy nhiên, Casa Dani đã phải tạm thời đóng cửa sau khi ít nhất 59 người ngộ độc thực phẩm sau khi thưởng thức món ăn này tại đây, theo BBC. Theo sở y tế của Madrid, đã có 6 người phải nhập viện. Nhà hàng đang phối hợp với cơ quan y tế địa phương để đảm bảo nhà bếp của họ không có vi khuẩn salmonella và được sớm mở cửa trở lại.

Casa Dani đã giành được nhiều giải thưởng ẩm thực, như giải vô địch tortilla khoai tây Tây Ban Nha 2019 và xuất hiện trong series ẩm thực Somebody Feed Phil của Netflix. Casa Dani phục vụ khoảng 100.000 đĩa tortilla mỗi năm.

trung tortilla,  tay ban nha,  nhiem khuan anh 1

Một nhà hàng Casa Dani ở Tây Ban Nha. Ảnh: Coarsedining.

Vụ ngộ độc thực phẩm đã đặt ra quan ngại về cách các nhà hàng chế biến món ăn này cũng như quy định chế biến món trứng.

Trong 30 năm qua, chính phủ đã ban hành hướng dẫn chế biến trứng, rằng món trứng phục vụ thực khách phải được tiệt trùng hoặc nếu là trứng tươi thì phải nấu chín ở nhiệt độ ít nhất 75 độ C.

Tháng 12/2022, chính phủ đã nới lỏng một số các quy định, đó là trứng tươi phải được nấu chín ở "70 độ C trở lên trong 2 giây" hoặc "ở nhiệt độ 63 độ C trong 20 giây".

Những mốc nhiệt này rất quan trọng vì lòng trắng trứng chín ở 62-65 độ C, còn lòng đỏ trứng chín ở 65-70 độ C.

Alfredo García, chủ nhà hàng Sylkar ở Madrid, chuyên về món ăn này, cho biết: “Chúng tôi đặt nhiệt kế vào tortilla và nấu ở 70 độ C trong khoảng hai phút, giúp tiêu diệt vi khuẩn. Ở 70 độ C, trứng mới chín sơ".

María del Toro, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh La Rioja (CIBIR), nói với đài phát thanh La COPE rằng: “Tất cả đều thích trứng tortilla tráng sơ, nhưng nó không thực sự đảm bảo an toàn, nhất là đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi".

Chính quyền Madrid cũng đã đưa ra cảnh báo rằng mùa hè là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn salmonella xuất hiện trong tortilla.

Họ thông báo rằng: “Điều này xảy ra khi đầu bếp sử dụng trứng tươi, phần giữa của tortilla không đông lại và tortilla được nấu chín để ở nhiệt độ phòng hơn hai giờ trước khi được ăn".

Họ khuyên rằng không nên làm sạch trứng trước khi cho vào tủ lạnh và không đập trứng lên đĩa dùng để chế biến trứng để tránh nhiễm bẩn. Đồng thời, nên sử dụng trứng đã tiệt trùng thay vì trứng tươi để làm món ăn này.

Tuy nhiên, 90% khách hàng tại nhà hàng Sylkar thích món trứng tortilla tráng sơ bằng trứng tươi, ông García nói, mặc dù vụ việc tại Casa Dani đã khiến nhiều thực khách yêu cầu món này được nấu chín hơn bình thường trong những ngày gần đây.

Ngoài ra ông cũng nói rằng việc thích ăn trứng chín kỹ hay không cũng phụ thuộc vào các vùng miền khác nhau. Ở Andalusia, trứng tortilla đúc như những viên gạch. Ở miền Bắc Tây Ban Nha, người ta thích ăn trứng tortilla mềm hơn.

Thử thách tát nhau ngớ ngẩn trên TikTok

“Thử thách Tortilla” vừa được thêm vào loạt xu hướng vô bổ trên TikTok khi mọi người làm nhau bị đau.

Phe thích hành chiến thắng về món trứng nổi tiếng nhất Tây Ban Nha

Cuộc tranh cãi nảy lửa ở Tây Ban Nha đã được giải quyết sau khi một khảo sát cho thấy phần lớn người dân xứ sở bò tót thích ăn món trứng ốp lết với hành.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm