Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TP.HCM kêu gọi người dân mua trái phiếu để cùng làm metro

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu để đóng góp kinh phí làm 183 km đường sắt đô thị. Ông cam kết TP sẽ trả lợi ích cho người dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: VGP/Vũ Phong.

Tại phiên đối thoại với đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM ngày 3/10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP đã công bố định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn 2026-2030.

Trong đó, một trong những mục tiêu quan trọng là hoàn thành 183 km đường sắt đô thị (metro) từ nay đến năm 2035, với tổng kinh phí dự kiến gần 36 tỷ USD.

Chủ tịch TP.HCM cho rằng đây là dự án lớn, cần huy động sự đóng góp của người dân. Do đó, TP sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị và kêu gọi người dân tham gia mua ủng hộ, cùng đóng góp kinh phí triển khai dự án.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ tính toán kỹ lưỡng để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro, kết hợp với tác động tích cực của dự án lên kinh tế - xã hội nhằm mang lại nguồn kinh phí tốt, trả lại lợi ích cho người dân.

"Bà con gửi tiền ngân hàng có thể lãi suất cao hơn, nhưng mua trái phiếu để cùng đóng góp xây dựng TP.HCM", Chủ tịch Mãi nói.

Ngoài đề án trên, ông cũng thông tin về dự án đường Vành đai 4 TP.HCM. Dự án dài 206 km với kinh phí khoảng 136.000 tỷ đồng, áp dụng hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, ngân sách Nhà nước tham gia tối đa 70%, phần còn lại các nhà đầu tư chịu trách nhiệm.

Trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển kinh tế dựa trên các trụ cột như thương mại - dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp, xây dựng hiện đại, kinh tế biển bền vững, gắn với kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn.

Để thực hiện các mục tiêu này, lãnh đạo TP.HCM đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là hoàn thiện thể chế và cơ chế chính sách; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; xây dựng đô thị hiện đại, thông minh, có vai trò quan trọng trong mạng lưới đô thị của khu vực.

Đồng thời, phát triển mạnh về văn hóa - xã hội, giáo dục đào tạo; đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và cải cách hành chính.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua TP.HCM sắp thông xe

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1A đã hoàn thành phần lớn hạng mục, sẵn sàng thông xe trong quý IV năm nay.

Doanh nghiệp có đơn hàng nhưng giá giảm

Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cho biết các doanh nghiệp tại TP.HCM đã có đơn hàng đến cuối năm, nhưng giá không tốt và yêu cầu hàng rào kỹ thuật cao hơn.

Kinh tế TP.HCM phục hồi nhưng còn nhiều vấn đề

Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM nhìn nhận tăng trưởng kinh tế TP hiện đã phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, nhất là việc giải ngân đầu tư công.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm