Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội sẽ thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay vào ngày 18-28/4, theo thông cáo từ Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: TTXVN.

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira.

Trả lời phỏng vấn TTXVN trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, bởi đây là chuyến thăm của một trong những lãnh đạo cấp cao nhất Việt Nam tới Cuba.

Ông nhấn mạnh chuyến thăm sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Cuba - Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, cũng như tăng cường quan hệ giữa quốc hội hai nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Cuba đang chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro tới Quảng Trị. Đồng thời, hai bên cũng kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam.

Đại sứ Cuba nhấn mạnh ông Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Trong chuyến thăm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu tại Quốc hội Cuba đúng vào ngày 19/4, ngày Chiến thắng Girón và cũng là ngày Quốc hội Cuba khóa X sẽ tổ chức kỳ họp đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 26/3.

Đề cập sự kiện này, ông Guillén cho rằng đây là "sự kiện lịch sử" và "rất đặc biệt" vì điều này chỉ có thể xảy ra bởi đó là quan hệ Cuba - Việt Nam, và bởi mối quan hệ "rất đặc biệt" giữa hai nước.

Đại sứ Cuba cũng bày tỏ cơ quan lập pháp hai nước có mối quan hệ sâu rộng từ rất nhiều năm, được thiết lập giữa các đại biểu quốc hội, được các cử tri bầu chọn dân chủ và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Những mối quan hệ hợp tác sâu sắc này sẽ góp phần đáng kể vào việc trao đổi kinh nghiệm phát triển với Cuba từ những thực tế và thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua.

Ông cho biết thêm trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai bên sẽ trao đổi về nhiều lĩnh vực hợp tác cũng như ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng.

Cuba dự định đầu tư vào các dự án TP.HCM

Bộ trưởng Xây dựng Cuba cho biết đất nước có kế hoạch đầu tư vào các dự án tại TP.HCM giai đoạn 2023-2030.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến toàn quyền Australia

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng chuyến thăm của Toàn quyền Australia David Hurley sẽ góp phần thúc đẩy, đưa quan hai nước lên một tầm cao mới.

Minh An

Bạn có thể quan tâm