Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chocolate dịp Valentine có thể thất thu vì trùng Tết Nguyên đán

Nền tảng Metric dự báo doanh thu bán các sản phẩm chocolate trên sàn thương mại điện tử có thể giảm so với năm ngoái do trùng vào dịp Tết Giáp Thìn.

Doanh thu bán các sản phẩm chocolate có thể giảm 21% so với năm ngoái. Ảnh: Nhật Sinh.

Theo dự báo của nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, doanh thu và sản lượng mua sắm các mặt hàng chocolate trên các sàn TMĐT dịp Lễ Tình nhân năm nay dự báo giảm do trùng vào dịp Tết Nguyên đán.

Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ chuyển sang các hình thức mua trực tiếp hoặc kênh online khác, đặc biệt khi các đối tác vận chuyển của sàn TMĐT đều đang trong kỳ nghỉ lễ.

Metric ước tính tổng doanh thu trên các sàn TMĐT sẽ thu hẹp 21% so với năm ngoái xuống còn 3 tỷ đồng, tương ứng 53 triệu sản phẩm được bán ra.

Thực tế, bên cạnh hoa, trang sức hay thú bông, chocolate luôn là một trong những món quà được người tiêu dùng ưa chuộng để dành tặng đối phương. Trong năm ngoái, Metric cho biết người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm chocolate nhiều nhất vào thời điểm 4-5 ngày trước Valentine.

Trích xuất dữ liệu giai đoạn 10/2-15/2/2023, Metric ghi nhận tổng doanh thu bán chocolate trên 5 sàn TMĐT gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 3,8 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, riêng doanh thu trên Shopee đã chiếm gần 53% tổng doanh thu.

Metric cho rằng sức mua chocolate tăng đột biến do đây là thời điểm cận Tết Âm lịch, người tiêu dùng có xu hướng mua để sử dụng đồng thời cho cả Tết và dịp Valentine.

doanh thu ban chocolate,  mua chocolate,  chocolate ngon anh 1

Doanh thu bán chocolate tăng mạnh nhất vào ngày 15/2/2023. Ảnh: Metric.

Chỉ trong 5 ngày, đã có 1.748 gian hàng trên các sàn TMĐT phát sinh đơn đặt hàng. Tổng số sản phẩm được giao thành công vượt 65 triệu đơn vị.

Xu hướng mua sắm của người dùng trong năm ngoái chủ yếu bùng nổ vào ngày 11/2 và 15/2. Các sản phấm chocolate phân khúc giá 50.000-100.000 đồng và 100.000-200.000 đồng đem lại doanh thu và sản lượng cao nhất với gần 2 tỷ đồng, chiếm gần 50% doanh thu mặt hàng các loại chocolate.

Các dòng chocolate tươi, chocolate nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc cũng có xu hướng bán chạy vào thời điểm này.

Doanh thu của top 10 thương hiệu dẫn đầu doanh số chiếm 18,84% tổng doanh thu toàn thị trường trên sàn TMĐT. Bên cạnh các thương hiệu đến từ nước ngoài, nhóm dẫn đầu cũng có sự góp mặt của một số thương hiệu Việt Nam.

Sàn thương mại điện tử nào giao hàng xuyên Tết?

Các sàn TMĐT vẫn cho phép đặt mua hàng xuyên suốt dịp Tết. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào lịch hoạt động của đơn vị vận chuyển, người mua hàng có thể phải đợi sau Tết mới nhận được.

HSBC: Nợ hộ gia đình Việt Nam đang tăng nhanh

Theo HSBC, đòn bẩy tiêu dùng gia tăng không bền vững có thể tạo ra những rủi ro cho ngành ngân hàng Việt Nam cũng như ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng trong tương lai.

Người Việt chi gần 42 tỷ đồng sắm áo dài đón Tết trên sàn TMĐT

Doanh thu các sản phẩm áo dài trên 4 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo trong tháng 12/2023 đạt 41,4 tỷ đồng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm