Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỗ đứng của Shopee, Lazada bị đe dọa

Dù mới tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2022, nền tảng TikTok Shop đã chiếm lấy thị phần của Lazada và thu hẹp chỗ đứng của Shopee.

doanh thu san tmdt anh 1

Shopee vẫn dẫn đầu thị phần TMĐT tại Việt Nam, trong khi TikTok Shop đang ngày càng bứt phá và bỏ xa Lazada. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo của công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử (TMĐT) YouNet ECI, 4 sàn TMĐT gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki ghi nhận giá trị giao dịch (GMV) đạt 79.120 tỷ đồng trong quý I/2024.

Số liệu đồng thời cho biết tổng cộng 768,44 triệu đơn vị sản phẩm đã được bán ra từ 510.000 gian hàng trực tuyến.

Trong đó, nền tảng Shopee duy trì vị trí thống lĩnh với doanh số 53.740 tỷ đồng, tức gần 68% thị phần GMV. Sàn này cũng chiếm hơn 50% thị phần ở tất cả nhóm ngành hàng.

Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm hơn 23,2% thị phần GMV. Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng này đã tăng thêm 6,3% thị phần. Tính riêng trong quý I, thị phần GMV của TikTok Shop đã lớn gấp 3 lần đối thủ Lazada.

Lazada và Tiki lần lượt mang về 6.030 tỷ đồng (chiếm gần 7,6% thị phần) và 997 tỷ đồng (chiếm 1,3%).

Shopee tiếp tục dẫn đầu về số lượng nhà bán hàng phát sinh doanh thu trong quý (không bao gồm nhà bán quốc tế) trong quý I. Trong khi đó, dù chỉ mới ra mắt từ tháng 2/2022, lượng nhà bán hàng trên TikTok Shop hiện đã vượt qua Lazada.

“Shoppertainment là động lực chính giúp TMĐT Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025. Theo dữ liệu của YouNet ECI, thời trang và làm đẹp là 2 ngành hàng dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, cả những ngành hàng giá trị cao như công nghệ, gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác”, ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của YouNet ECI, nhận định.

THỊ PHẦN GMV CỦA CÁC SÀN TMĐT TẠI VIỆT NAM QUÝ I/2024
Nguồn: YouNet ECI.
NhãnShopeeTikTok ShopLazadaTiki
Thị phần % 67.923.27.61.3

Trong quý I, đa phần ngành hàng đều chứng kiến GMV giảm so với quý IV/2023. Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhóm ngành hàng có giá trị cao như công nghệ (-15,8%), điện gia dụng (-28,4%) và nhà cửa & đời sống (-16,3%).

Xu hướng này cũng dẫn đến tình trạng giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các nền tảng TMĐT chỉ đạt 109.000 đồng, giảm 7,5% so với quý trước.

Dẫn đầu về giá trị giao dịch trong quý này tiếp tục là 2 nhóm ngành hàng thời trang phụ kiện (23.400 tỷ đồng) và sắc đẹp (12.700 tỷ đồng). Đây cũng là 2 nhóm ngành hàng bán chạy nhất trên nền tảng TikTok Shop và Shopee.

Từ nay cho đến năm 2025, YouNet ECI dự báo tốc độ tăng trưởng GMV của TMĐT Việt Nam trung bình mỗi năm đạt 25% lên xấp xỉ 16,8 tỷ USD.

Người Việt đặt 766 triệu món hàng ở Shopee, TikTok Shop... trong 1 quý

Với hơn 766 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công, doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đã tăng 79% trong quý I lên hơn 71.000 tỷ đồng (khoảng 2,8 tỷ USD).

Nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam lãi đậm

Quý I, Haxaco ghi nhận lãi sau thuế đạt gần 32 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ nhờ cải thiện biên lãi gộp và chi phí lãi vay giảm.

Công ty bán vàng mã duy nhất trên sàn thất thu dịp Tết Nguyên đán

Dù quý vừa qua trùng với cao điểm Tết Nguyên đán và các lễ hội khác, doanh thu của CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái lại giảm 45% so với cùng kỳ và quý trước đó.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm