Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy bộ vào giờ nào để có lợi cho sức khỏe?

Để chạy bộ tốt cho sức khỏe, ta cần phải chú ý tới cự ly chạy, tốc độ chạy, số lần chạy.

Gần đây, trên tạp chí y học của Mỹ đã có bài báo đưa ra kết quả nghiên cứu thú vị về chạy bộ. Để thói quen chạy bộ có ích trong việc làm giảm nguy cơ tử vong thì cần phải thỏa mãn ba điều kiện sau đây:

1. Cự ly chạy bộ không được quá 32 km/tuần.

2. Tốc độ chạy bộ 8-11.2 km/h.

3. Số lần chạy trong khoảng 2-5 lần/tuần.

Việc “chạy bộ một cách hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe” như thế này từng bước một được khoa học chứng minh. Tuy nhiên, tại đó, người ta cũng đã nêu ra vấn đề dưới đây:

“Nếu chạy vượt quá các điều kiện trên thì sẽ không còn tác dụng làm tăng tuổi thọ”.

Vậy thì có bao nhiêu người trong số chúng ta nắm được những thông tin thích hợp như vậy để thực hiện việc chạy bộ nhỉ?

Tôi nghĩ là con số này rất ít. Hầu hết mọi người đều chạy bộ với hình dung rằng chạy bộ là tốt cho sức khỏe và lấy làm thỏa mãn với điều đó.

Và với cách làm nửa vời như vậy, chúng ta không thể nào thực sự trở nên khỏe mạnh được.

Mặt khác, cho dù có nắm bắt được thông tin thì bản thân việc thực hiện theo đúng những điều kiện đó cũng có thể nói là khó.

Nhung ngo nhan 'vi suc khoe' anh 1

Chạy bộ một cách hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe. Nguồn: mtipt.

+ Hãy dừng ngay việc chạy bộ sáng sớm

Hơn thế nữa, có những người có thói quen dậy sớm và chạy bộ như một bài tập hàng ngày, nhưng tôi khuyên bạn nên xem lại thói quen đó thì hơn.

Con người chúng ta có nhịp điệu sinh học hàng ngày (circardian rythm) theo đồng hồ sinh học của cơ thể, và vào ban đêm, hệ thần kinh phó giao cảm sẽ chiếm ưu thế, chúng ta ở trạng thái thư giãn và chìm vào giấc ngủ.

Còn vào buổi sáng thì hệ thần kinh giao cảm cần thiết để chúng ta trải qua một ngày năng động sẽ dần dần chiếm ưu thế. Ở trạng thái thần kinh giao cảm chiếm ưu thế thì huyết áp sẽ tăng, cộng thêm sự mất nước vào ban đêm sẽ khiến máu dễ bị đông.

Cũng bởi thế, các ca đột tử do bệnh tim thường hay xảy ra vào buổi sáng, đặc biệt là trong vòng hai giờ sau khi ngủ dậy. Vào lúc này, nếu chúng ta chạy bộ thì nhịp tim sẽ nhanh lên dẫn đến huyết áp càng tăng cao và vì vậy mà nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ tăng cao bất ngờ. Những người có bệnh tim mạch, đặc biệt là những người cao tuổi thì tuyệt đối không nên thực hiện.

Hơn thế nữa, những cơ quan khác của cơ thể trong vòng vài giờ sau khi thức dậy buổi sáng cũng chưa thể hoàn toàn được đánh thức. Nhiệt độ cơ thể đã hạ thấp trong khi ngủ cũng chưa tăng lên lại khi thức dậy và các cơ đang còn cứng.

Vào lúc này, nếu chúng ta tiến hành chạy bộ thì sẽ làm đau các cơ khớp, và cho dù có khởi động kĩ nhưng với một cơ thể chưa sẵn sàng cũng sẽ không tránh khỏi làm đau các sợi hay bó cơ.

Từ những điều trên có thể nói rằng chạy bộ sáng sớm chỉ toàn là những điều bất lợi.

+ Nếu muốn sống lâu thì thay vì chạy bộ hãy đi bộ

Nếu muốn vì sức khỏe thì tôi khuyến khích các bạn môn đi bộ.

Đi bộ là một môn vận động có thể tiến hành mà không gây ra gánh nặng lớn cho cơ thể. Khí oxy được lấy vào từ việc đi bộ sẽ giúp ta đốt cháy mỡ thừa và đường glycogen tích trong cơ thể mình. Theo đó cơ bắp cũng được tạo ra vừa phải nên lượng trao đổi chất cơ bản cũng tăng lên, và nhờ vậy, việc đốt cháy mỡ cũng được kéo dài hơn.

Hơn nữa, hoạt động của tim, phổi... cũng tốt hơn, máu được đưa đi khắp cơ thể, nên có thể trông đợi vào tác dụng phòng tránh các bệnh do thói quen sinh hoạt, giải tỏa căng thẳng hay tác dụng làm đẹp…

Và khởi động tốt chính là “Đi bộ kiểu Bắc Âu (Nordic walking, phương pháp đi bộ hai tay cầm gậy)”, phương pháp sử dụng cả phần nửa người phía trên.

Đi bộ là môn vận động thường có khuynh hướng chỉ sử dụng phần từ hông trở xuống, nhưng việc vận động kĩ cả phần cơ thể phía trên lại rất quan trọng. Và tôi khuyên bạn nên thực hiện điều này sáu mươi phút mỗi ngày.

Ngược lại, phương pháp “đi bộ kiểu tập thể dục (exercise walking)”, đi bước dài hơn đi bộ bình thường và tăng tốc độ thì các bạn nên bỏ ngay đi. Nó gượng ép điều chỉnh tư thế nên sẽ tạo gánh nặng lên chân và hông.

Toshio Akitsu / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ

SÁCH HAY