Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chaebol Hàn Quốc chi 300 triệu USD mua công ty ở Vĩnh Phúc

Tập đoàn SK đã mua lại cổ phần của một công ty bán dẫn tại Vĩnh Phúc với giá trị 300 triệu USD, đồng thời mong muốn tỉnh hỗ trợ mở rộng quy mô đầu tư, tìm kiếm nguồn nhân lực

Tập đoàn SK Hàn Quốc vừa đầu tư 300 triệu USD vào Công ty TNHH sản xuất ISCVina của Vĩnh Phúc. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông mới đây đã có buổi tiếp, làm việc với ông Han Sung Won, Giám đốc điều hành Tập đoàn SK Hàn Quốc tại Việt Nam.

Thông tin từ cuộc gặp mặt cho biết Tập đoàn SK đã mua lại cổ phần của Công ty TNHH Sản xuất ISCVina đang hoạt động tại Khu công nghiệp Bá Thiện 2 (Bình Xuyên) với tổng mức đầu tư 300 triệu USD.

ISCVina trước đây do một công ty Hàn Quốc khác là ISC Co., Ltd. đầu tư. Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chất bán dẫn và là đối tác cung ứng cho nhiều tập đoàn công nghệ cao.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, ông Han Sung Won đánh giá cao môi trường đầu tư tại địa phương, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ một số khó khăn trong việc mở rộng quy mô đầu tư, tìm kiếm nguồn nhân lực đối với dự án đầu tư của tập đoàn tại Công ty TNHH Sản xuất ISCVina.

Từ đó, doanh nghiệp đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ tuyển dụng nguồn lao động chất lượng cao phục vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện để Tập đoàn SK Hàn Quốc tại Việt Nam nghiên cứu mở rộng đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Chào mừng Tập đoàn SK Hàn Quốc đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cho biết Hàn Quốc hiện là quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại tỉnh, với hơn 200 doanh nghiệp và tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Hiện nay, Vĩnh Phúc đang ưu tiên thu hút đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, điện, điện tử, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng đô thị, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà ở, du lịch dịch vụ...

Chủ tịch Trần Duy Đông bày tỏ mong muốn Tập đoàn SK Hàn Quốc tiếp tục nghiên cứu, chọn Vĩnh Phúc là điểm đến đầu tư trực tiếp đầu tiên của tập đoàn tại Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh đồng thời giao Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp với các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, các cơ chế chính sách của tỉnh cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với công ty tháo gỡ khó khăn trong việc mở rộng quy mô đầu tư và tìm kiếm nguồn nhân lực.

SK Group anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông tiếp, làm việc với ông Han Sung Won, Giám đốc điều hành Tập đoàn SK Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: Vinhphuc.gov.vn.

Về SK Group, đây là tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc chỉ sau Samsung và Hyundai. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu gần 100 tỷ USD. SK Group chủ yếu sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp hóa chất, viễn thông, dầu khí, năng lượng.

Tại thị trường Việt Nam, SK Group đã thực hiện nhiều thương vụ lớn, như đầu tư 1 tỷ USD mua cổ phiếu của Vingroup vào giữa năm 2019 để trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trước đó, vào năm 2018, Chaebol Hàn Quốc cũng chi 470 triệu USD mua 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan, đến 2021 tiếp tục mua hơn 16% cổ phần của VinCommerce từ tay Masan với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD. SK Group cũng đầu tư 340 triệu USD để sở hữu gần 5% cổ phần của The CrownX (chủ sở hữu WinMart và WinMart+ hiện tại).

Ngoài ra, SK Group còn rót vốn vào ngành dược tại Việt Nam. Năm 2022, "ông lớn" này được cho là đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào CTCP Dược phẩm Pharmacity, thông qua việc sở hữu cổ phần của công ty mẹ Maroon Bells.

SK Group cũng đầu tư vào cổ phiếu IMP của CTCP Dược phẩm Imexpharm. Theo báo cáo thường niên của Imexpharm, tính đến cuối năm 2023, nhóm SK Group và các bên liên quan sở hữu 65% vốn, trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này.

SK Group cũng có mặt trong danh sách cổ đông của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil). Thời điểm cuối năm 2023, cổ đông ngoại này sở hữu hơn 5% vốn của doanh nghiệp.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Đại diện SK Group rời HĐQT Masan

Bà Chae Rhan Chun - đại diện cho SK Investment Vina I (thuộc SK Group của Hàn Quốc) - muốn từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT Masan sau 1 năm đảm nhận vị trí này.

Masan mua lại cổ phần chuỗi siêu thị WinMart của SK Group

Với việc chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce cho Masan với giá 200 triệu USD, ông lớn Hàn Quốc định giá công ty vận hành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam khoảng 2,8 tỷ USD.

19 'đầu tàu' doanh nghiệp Nhà nước dự kiến lãi 2 tỷ USD sau 9 tháng

Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ước đạt 50.360 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm