Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh tượng chết chóc như chiến trường sau vụ nổ ở Beirut

Hai vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8. Thủ tướng Lebanon Hassan Diab xác nhận 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng đã phát nổ.

no lon o Beirut anh 1

Hai vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8. Các vụ nổ này san phẳng phần lớn cảng của thành phố, làm hư hại các tòa nhà trên toàn thủ đô và gây ra đám khói hình nấm khổng lồ lên bầu trời. Hơn 70 người thiệt mạng và 4.000 người bị thương. Nhiều thi thể bị chôn vùi trong đống đổ nát.

no lon o Beirut anh 2

Vụ nổ xảy ra với sức mạnh bằng một trận động đất 3,5 độ, theo GFZ, trung tâm khoa học địa chất của Đức. Có thể nghe thấy và cảm nhận được vụ nổ ở Cộng hòa Síp cách đó hơn 200 km trên Địa Trung Hải.

no lon o Beirut anh 3

Vụ nổ bất ngờ làm một quốc gia vốn đang phải chống chọi với Covid-19 và khủng hoảng kinh tế choáng váng. Nhiều giờ sau đó, xe cứu thương đổ ra từ khắp Lebanon để mang những người bị thương đi. Các bệnh viện nhanh chóng hết chỗ, phải kêu gọi thêm máu và máy phát điện để tiếp tục hoạt động.

no lon o Beirut anh 4

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab xác nhận 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng được cho là đã phát nổ. Trước đó, ông Abbas Ibrahim, Giám đốc Tổng cục An ninh Lebanon, cho biết những vật liệu nổ mạnh tịch thu được từ một số tàu được giữ tại cảng có thể đã phát nổ. Truyền hình địa phương LBC cho biết vật liệu này là natri nitrat (NaNO₃). Các nhân chứng nói nhìn thấy đám mây màu cam kỳ lạ thường xuất hiện khi khí nitơ dioxide (NO₂) độc hại được giải phóng sau vụ nổ liên quan đến nitrat.

no lon o Beirut anh 5

Vụ nổ vẫn quá sức tưởng tượng với một thành phố từng trải qua nội chiến, đánh bom tự sát và bị Israel bắn phá. "Chuyện này thật sự khủng khiếp. Tôi chưa nhìn thấy bất cứ thứ gì như thế kể từ thời nội chiến", ông Marwan Ramadan, người ở cách cảng khoảng 500 m và bị đánh bật ra bởi lực nổ, cho biết.

no lon o Beirut anh 6

Bộ trưởng Y tế Hassan Hamad cho biết con số sơ bộ ghi nhận hơn 70 người chết và 4.000 người bị thương. Các đội cấp cứu từ khắp Lebanon đã đến thủ đô để giúp đỡ và những người bị thương phải được đưa đến các bệnh viện bên ngoài thủ đô. Ông Hamad nói thêm rằng các bệnh viện hầu như không thể đáp ứng nổi. Các quốc gia Arab và bạn bè của Lebanon đang đề nghị hỗ trợ.

no lon o Beirut anh 7

Thống đốc Beirut, ông Marwan Abboud, bật khóc khi đi đến nơi xảy ra vụ nổ và kêu lên "Thành phố Beirut đã bị hủy hoại". Trong khi đó, Thủ tướng Hassan Diab tuyên bố rằng "những người có trách nhiệm sẽ phải trả giá".

no lon o Beirut anh 8

Video do người dân quay lại cho thấy đám cháy lớn tại cảng tỏa ra cột khói khổng lồ và được những tia sáng giống pháo hoa chiếu sáng. Truyền hình địa phương ban đầu nói rằng vụ nổ có liên quan đến một kho pháo hoa. Ngọn lửa sau đó lan sang một tòa nhà gần đó, gây ra vụ nổ lớn hơn, tạo ra đám mây hình nấm và sóng xung kích.

no lon o Beirut anh 9

Một người đàn ông làm việc tại cảng nói với AP rằng ban đầu chỉ có những vụ nổ nhỏ như đốt pháo. Sau đó, ông bị văng ra xa vì vụ nổ lớn hơn. Quần áo của ông rách toạc.

no lon o Beirut anh 10

Vụ nổ xảy ra vào thời điểm nền kinh tế Lebanon đang đối mặt với khả năng sụp đổ do khủng hoảng tài chính và các hạn chế để ngăn Covid-19. Nhiều người mất việc làm, tiền tiết kiệm bốc hơi khi đồng tiền của Lebanon giảm giá trị so với đồng USD.

no lon o Beirut anh 11

Một số bệnh viện ở Beirut bị hư hại trong vụ nổ. Bệnh viện Roum kêu gọi mọi người mang theo máy phát điện dự phòng để duy trì điện khi bệnh viện sơ tán bệnh nhân vì bị thiệt hại nặng.

no lon o Beirut anh 12

Phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, UNIFIL, cho biết một tàu của họ ở cảng đã bị hư hại và một số nhân viên gìn giữ hòa bình của họ bị thương, có người bị thương nghiêm trọng.

no lon o Beirut anh 13

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter rằng Pháp đang gửi viện trợ. Israel đã cung cấp hỗ trợ khẩn cấp thông qua bên trung gian, Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố. Iran cũng cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ.

Vụ nổ thảm khốc làm rung chuyển thủ đô Lebanon Vụ nổ lớn chưa rõ nguyên nhân ngày 4/8 làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Nổ lớn ở Beirut, 78 người chết, 4.000 nạn nhân bị thương

Hai vụ nổ lớn làm rung chuyển cảng ở thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8 khiến ít nhất 78 người tử vong, 4.000 người bị thương. 

Trốn Nhật sang Lebanon, cựu chủ tịch Nissan 'tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa'

Làm thế nào mà ông Carlos Ghosn đang tại ngoại ở Nhật có thể trốn sang Lebanon vẫn là bí ẩn. Nhưng dù ở Lebanon, ông vẫn chưa an toàn.

Như Trần

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm