Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát hộ tống tổng thống Sri Lanka và vệ sĩ ở sân bay Maldives

Lực lượng Không quân Sri Lanka ngày 13/7 xác nhận thông tin Tổng thống Gotabaya Rajapaksa cùng phu nhân đã rời khỏi đất nước và lên đường tới Maldives.

"Theo quy định của hiến pháp và yêu cầu của chính phủ, Không quân Sri Lanka đã cung cấp một chiếc máy bay vào sáng sớm hôm nay để chở tổng thống, phu nhân và hai quan chức an ninh đến Maldives", Reuters dẫn tuyên bố cho biết.

Theo thông tin từ một nhân viên sân bay ở Male nói với AFP, nhà lãnh đạo 73 tuổi, vợ và một vệ sĩ được cảnh sát hộ tống tới một địa điểm bí mật, sau khi họ xuống chiếc máy bay quân sự Antonov-32 từ Sri Lanka.

Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ và một người thân cận với ông Rajapaksa cho biết tổng thống đang ở Male, thủ đô của Maldives. Nguồn tin này cho hay khả năng cao tổng thống sẽ tới một quốc gia châu Á khác từ Male.

tong thong sri lanka roi dat nuoc anh 1

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa (giữa) phát biểu trước toàn dân tại lễ Quốc khánh lần thứ 74 của Sri Lanka ở Colombo hôm 4/2. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, văn phòng Cao ủy Ấn Độ tại Colombo cho biết trên Twitter rằng họ phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc truyền thông “vô căn cứ” rằng Ấn Độ tạo điều kiện cho các chuyến bay gần đây của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và em trai là Basil Rajapaksa rời khỏi Sri Lanka.

Trước đó, ông Gotabaya Rajapaksa thông báo sẽ từ bỏ quyền lực "để nhường chỗ cho một chính phủ đoàn kết". Tuy nhiên, nguồn tin cho hay tổng thống vẫn chưa liên lạc với chủ tịch Quốc hội Sri Lanka. Người này cho biết thêm rằng ông Gotabaya Rajapaksa sẽ gửi tuyên bố từ chức vào cuối ngày 13/7.

Việc rời đi của nhà lãnh đạo 73 tuổi, từng được mệnh danh là "kẻ hủy diệt", bị cản trở hơn 24 giờ do gặp vấn đề với các nhân viên xuất nhập cảnh tại sân bay.

Trước đó, ông Rajapak muốn bay đến Dubai trên một chuyến bay thương mại, nhưng nhân viên của sân bay Bandaranaike International từ chối tới phòng VIP để đóng dấu hộ chiếu cho vị tổng thống và khẳng định tất cả hành khách phải đi qua khu vực công cộng.

Một quan chức an ninh cho biết tổng thống Sri Lanka không chịu đi qua các khu vực trên vì sợ phản ứng của công chúng, do đó, ông đã bỏ lỡ 4 chuyến bay vào ngày 11/7 có thể đưa họ đến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Một quan chức an ninh cũng cho biết vào một thời điểm hôm 12/7, tổng thống Sri Lanka đã hướng đến một căn cứ hải quân với mục đích rời đi bằng đường biển.

Người biểu tình nô đùa sau khi xông vào nhà tổng thống Sri Lanka Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo, báo địa phương Daily Mirror đăng video cho thấy người biểu tình nô đùa ở bể bơi của tòa nhà.

Hai người đàn ông nằm trong 'tâm bão' biểu tình ở Sri Lanka

Áp lực từ "cơn bão" biểu tình đã khiến cả tổng thống lẫn thủ tướng Sri Lanka phải từ chức cùng lúc.

'Chẳng còn gì' ở Sri Lanka

Từng là điểm sáng kinh tế, cuộc sống của hàng triệu người ở Sri Lanka đang sụp đổ khi không có khả năng tiếp cận những dịch vụ và hàng hóa cơ bản nhất như thực phẩm, xăng dầu.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm