Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Canada lần đầu công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Giới chức Canada ngày 27/11 công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đầu tiên của quốc gia này, Reuters đưa tin.

Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đầu tiên của quốc gia này vào ngày 27/11. Ảnh: Reuters.

Trong văn bản dài 26 trang, Canada cho biết họ sẽ tăng hiện diện quân sự trong khu vực, cũng như siết chặt các quy tắc về đầu tư để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc tiếp cận nguồn cung khoáng sản thiết yếu.

Bản chiến lược lần này được coi như khung chính sách để Canada tăng cường quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn là một điểm nhấn, giữa lúc quan hệ song phương giữa Ottawa và Bắc Kinh còn gặp một số vấn đề.

“Trung Quốc là cường quốc toàn cầu ngày càng gây gián đoạn”, bản chiến lược cáo buộc, thêm rằng Canada sẽ đầu tư để tăng cường hiện diện quân sự, năng lực tình báo và an ninh mạng trong khu vực.

“Cách tiếp cận của chúng ta được định hình bởi sự đánh giá một cách thực tế và rõ ràng về Trung Quốc ngày hôm nay. Trong các lĩnh vực còn có nhiều khác biệt, chúng ta sẽ thách thức Trung Quốc”, bản chiến lược viết.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đi xuống đi từ cuối năm 2018, sau khi Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu, còn Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc làm gián điệp.

Cả ba nhân vật này đã được thả vào năm 2021. Dù vậy, quan hệ giữa hai bên vẫn chưa hoàn toàn bình thường trở lại.

Những cuốn sách nên đọc về G20

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về nền tảng mà G20 ra đời và hoạt động.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc nói ông Tập không chỉ trích thủ tướng Canada

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/11 cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình không chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau, sau khi video về cuộc trao đổi giữa hai lãnh đạo gây chú ý.

Ông Tập trách thủ tướng Canada vì thông tin thảo luận bị rò rỉ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/11 chỉ trích Thủ tướng Justin Trudeau sau khi các quan chức Canada chia sẻ chi tiết về cuộc gặp trước đó giữa hai nhà lãnh đạo.

G20 Indonesia

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm