Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn cứ bị san phẳng trong cuộc không kích của Mỹ

Ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ của dân quân ở Iraq, có liên kết với Iran, đã bị san phẳng sau cuộc không kích đầu tiên của Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Ảnh vệ tinh do Maxar Technologies, một công ty cung cấp dịch vụ ảnh vệ tinh thương mại ở Mỹ đã cho thấy những thiệt hại sau cuộc không kích đầu tiên của Mỹ dưới thời chính quyền mới, CNN đưa tin ngày 27/2.

Căn cứ của lực lượng Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid Al-Shuhada, có liên kết với Iran, chỉ cách biên giới Iraq hơn 300 m. Khu phức hợp này có khoảng 10 tòa nhà lớn nhỏ. Ảnh chụp sau cuộc không kích đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden, cho thấy khu vực này đã bị san phẳng.

Hiện chưa rõ bao nhiêu tay súng đã thiệt mạng trong cuộc không kích, nhưng Kata'ib Hezbollah chỉ thừa nhận một người chết. Lầu Năm Góc nói rằng một số người đã thiệt mạng, nhưng không đưa ra con số chi tiết. Một số nguồn tin khác nói khoảng 17-22 người chết.

My khong kich Iraq anh 1My khong kich Iraq anh 2

Ảnh vệ tinh khu phức hợp của dân quân ở biên giới Iraq trước và sau cuộc không kích của Mỹ. Ảnh: Maxar Technologies.

Lầu Năm Góc cho biết cuộc không kích vào căn cứ của lực lượng dân quân thân Iran nhằm đáp trả đợt tấn công bằng rocket vào căn cứ của Mỹ và liên quân ở Iraq. Hôm 15/2, một loạt rocket đã rơi xuống khuôn viên sân bay quốc tế Erbil, tỉnh Kurdistan, Iraq giết chết một nhà thầu quân sự, làm bị thương một nhân viên Mỹ và thường dân Iraq.

Một quan chức Lầu Năm Góc nói với CNN rằng tổ hợp mà họ vừa không kích không liên quan đến cuộc tấn công bằng rocket trước đó. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói ông tin khu vực này được sử dụng bởi phiến quân thường xuyên tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

Cuộc không kích hôm 26/2 là hành động quân sự đầu tiên của chính quyền mới, cũng là chính quyền thứ 7 liên tiếp của Mỹ sử dụng vũ lực ở Trung Đông.

Iran lên án cuộc không kích đầu tiên theo lệnh Tổng thống Biden

Iran ngày 27/2 lên án việc Mỹ không kích ở Syria ngày 26/2. Đồng thời, nước này phủ nhận các cáo buộc tấn công mục tiêu Mỹ ở Iraq.

Tổng thống Biden: Không kích để cảnh báo Iran

Tổng thống Joe Biden nói vụ không kích các mục tiêu ở Syria gửi thông điệp cảnh báo Iran sẽ phải hứng chịu hậu quả nếu tiếp tục ủng hộ các nhóm phiến quân chống Mỹ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm