Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách 'thành phố của những người tốt bụng' vượt qua bão tuyết thế kỷ

Lần thứ hai chỉ trong vòng 12 tháng, người dân thành phố Buffalo đoàn kết với nhau đối mặt thảm kịch. Ít nhất 37 người đã thiệt mạng tại thành phố thuộc tiểu bang New York.

Hồi tháng 5, thành phố Buffalo rúng động sau vụ xả súng tại siêu thị Tops Frindly khiến 10 người chết. Thảm kịch với nguyên nhân từ phân biệt chủng tộc đã khiến người dân Buffalo đoàn kết và thông cảm lẫn nhau.

Nay, 7 tháng sau vụ xả súng, các cư dân thành phố một lần nữa dang tay trợ giúp lẫn nhau sau trận bão tuyết lịch sử cướp đi sinh mạng 37 người ở Buffalo và khiến hàng nghìn gia đình sống trong cảnh mất điện, theo NBC News.

Cứu giúp không do dự

Toya Johnson sinh ra và lớn lên ở Buffalo. Với người phụ nữ 38 tuổi, giúp đỡ những người xung quanh gần như là một bản năng. Bởi thế, khi trên Facebook xuất hiện thông tin về một gia đình mắc kẹt trong nhà và không có đồ ăn, Johnson lập tức mang thực phẩm trong nhà tới ứng cứu.

"Khi bạn tôi chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình 5 người ấy, tôi đã cắt nửa con gà tây và gói thêm một số đồ ăn", Johnson nói.

Trận bão tuyết khiến nhiều tuyến phố ở Buffalo bị cô lập, không thể di chuyển bằng ôtô. Bạn của Johnson lái xe tới gần nhà cô, sau đó phải tiêp tục đi bộ. Người này lấy đồ ăn từ nhà Johnson và mang tới cho gia đình đang mắc kẹt kia.

my bao tuyet anh 1

Tuyết bao phủ dày đặc khiến việc di chuyển tại Buffalo rất khó khăn. Ảnh: AP.

"Nếu có thể làm gì trong phạm vi khả năng của mình, tôi sẽ làm không một chút do dự", Johnson nói.

Đây đã là lần thứ hai trong năm Johnson và bạn cô ra tay trợ giúp những người hoàn toàn xa lạ. Hôm 14/5, Johnson có mặt tại bãi đỗ xe của một siêu thị. Cô bước ra khỏi siêu thị ngay thời điểm kẻ xả súng đi vào và nổ súng vào các nạn nhân.

Khi tiếng súng vang lên, Johnson lập tức vào xe và lái đi khỏi siêu thị. Nhưng chỉ trong phút chốc, cô thay đổi suy nghĩ và quyết định quay lại để xem có thể giúp đỡ những người có mặt tại hiện trường.

"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người già ở đó, phía sau tôi. Vì thế tôi quyết định quay lại", Johnson nói.

Người phụ nữ cho biết không ích kỷ là một phần trong cách sống mà cô được nuôi dạy từ khi còn nhỏ. Johnson nói cô cũng sẽ dạy hai con gái mình sống bao dung, không ích kỷ với những người xung quanh.

"Không quan trọng việc tôi có biết họ hay không, không quan trọng dù họ là người hoàn toàn xa lạ. Đó là những điều bà ngoại đã dạy tôi, và tôi có nghĩa vụ dạy lại cho các con mình", Johnson nói.

Những người hàng xóm tốt bụng

Theo NPR, trận bão tuyết kỷ lục đã khiến khoảng 60 người thiệt mạng tại Mỹ. Truyền thông Mỹ miêu tả đây là trận bão tuyết "chỉ có một lần trong đời".

Nancy Klein, cư dân sống tại West Seneca, khu ngoại ô Buffalo, cho biết bà rất tự hào vì cách người dân Buffalo đoàn kết bên nhau trong mỗi thời khắc khó khăn.

Klein là chủ một cửa hàng thực phẩm. Khi trận bão tuyết ập đến, bà đã đóng gói thực phẩm và gửi tới hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

"Một số người trực tiếp liên hệ với tôi và nói gia đình họ cần bất cứ thứ gì tôi có. Tôi lập tức gói đồ ăn cho họ", bà Klein cho hay.

Trong khi đó, Joshua Anderson cho biết ông đã dành nhiều thời gian giúp đỡ người hàng xóm. Với chiếc máy thổi tuyết, Anderson có thể dọn dẹp khu phố khỏi bị tuyết chắn lối đi. Để cảm ơn, gia đình hàng xóm đã mời ông ở lại ăn bữa tối Giáng sinh dù khu phố vẫn mất điện.

my bao tuyet anh 2

Người dân dọn tuyết khi bão ngớt. Ảnh: AP.

Ngay ngày hôm sau, Anderson và người hàng xóm đã tới giúp đỡ tại một trung tâm trú ẩn của thành phố.

"Hàng xóm của tôi nghe được qua radio rằng trung tâm trú ẩn tại một nhà thờ đang cần nhu yếu phẩm và các vật dụng. Trong ngày Giáng sinh, khi cơn bão tuyết dịu đi, chúng tôi đi bộ mang đồ tiếp tế tới đó", ông Anderson nói.

Người đàn ông cho biết một trong những lý do ông luôn sẵn sàng trợ giúp những người xung quanh là bởi muốn sống theo đúng biệt danh của thành phố Buffalo, "thành phố của những người hàng xóm tốt bụng".

"Tôi nghĩ thành phố có một danh tiếng đáng quý để noi theo. Tôi là một công dân của Buffalo, một thành viên của cộng đồng. Nhiều năm qua, tôi đã chứng kiến những người xung quanh giúp đỡ lẫn nhau, và điều duy nhất tôi có thể là làm điều tương tự", ông Anderson nói.

Bão tuyết đã suy yếu ở khu vực bờ Đông. Tuy nhiên theo New York Times, bờ Tây nước Mỹ đang đối mặt một hình thái thời tiết cực đoan khác, được dự báo sẽ gây ra mưa và tuyết lớn trong những ngày tới.

Không ảnh ở tâm điểm trận bão tuyết thế kỷ tại Mỹ Cảnh quay từ trên cao bằng phương tiện bay không người lái hôm 26/12 cho thấy một khu phố ở Buffalo, bang New York, bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau “trận bão tuyết thế kỷ”.

Vì sao nhiều nạn nhân chết cóng ở Buffalo

Mặc dù thành phố Buffalo, bang New York có nhiều kinh nghiệm ứng phó với thời tiết giá lạnh, đợt bão tuyết gần đây vẫn để lại thiệt hại đáng kể về nhân mạng tại khu vực này.

Vệ binh Mỹ tới từng nhà ở Buffalo để tìm những thi thể đơn độc

Giới chức Mỹ đang chạy đua để tìm kiếm, giải cứu những nạn nhân bị mắc kẹt trong trận bão tuyết thế kỷ, giữa lúc nhiều gia đình lo lắng do bị cắt điện và thức ăn tích trữ dần cạn.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm