Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tỉnh phía bắc Trung Quốc bị cắt điện do thiếu than

Người dân sống ở các tỉnh miền Đông Bắc Trung Quốc rơi vào cảnh bị cắt điện mà không được báo trước, khi tình trạng thiếu điện lan rộng từ nhà máy sang các hộ gia đình.

Người dân sống tại tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang lên mạng xã hội than phiền về việc thiếu điện chạy máy sưởi ấm, trong khi đèn giao thông và thang máy cũng không hoạt động, BBC đưa tin ngày 27/9.

Nguyên nhân là giá than tăng đã dẫn tới thiếu nguồn cung. Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào điện than, theo BBC.

Một công ty điện cho biết các lần cắt điện có thể kéo dài tới mùa xuân năm 2022, và việc cúp điện không báo trước sẽ trở thành “trạng thái bình thường mới”. Bài đăng của công ty này sau đó bị xóa.

mat dien bat chot anh 1

Người dân tại một số vùng ở Đông Bắc Trung Quốc rơi vào tình trạng mất điện. Ảnh: Weiweidai4/Twitter.

Tình trạng thiếu điện ban đầu ảnh hưởng tới nhiều nhà sản xuất khắp cả nước. Một số nhà máy trong số đó phải giảm hoặc dừng hoạt động sản xuất trong những tuần gần đây.

Nhưng vào tuần trước, người dân một số thành phố cũng gặp phải cảnh bị cắt điện ngắt quãng. Hiện chưa rõ quy mô của các vụ mất điện này, nhưng ba tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang có dân số gần 100 triệu người.

Tại Liêu Ninh, một nhà máy phải đưa 23 nhân viên bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO) vào bệnh viện, sau khi hệ thống thông khí bất ngờ ngưng hoạt động.

Người dân sống tại các tòa nhà cao tầng cũng phải leo hàng chục bậc cầu thang vì thang máy ở đây không hoạt động.

Ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, xe cộ di chuyển trong bóng tối trên một cao tốc đông đúc do đèn đường và đèn giao thông đều bị tắt.

Trả lời Thời báo Bắc Kinh, nhà chức trách thành phố cho biết họ đang gặp phải tình trạng mất điện diện rộng.

Chính quyền tỉnh Cát Lâm cho biết họ đang cố gắng tìm thêm than từ Nội Mông để khắc phục.

Các nhà máy ở 10 tỉnh khác đã bị áp lệnh hạn chế sử dụng điện, bao gồm các trung tâm sản xuất như Sơn Đông, Quảng Đông và Giang Tô.

Lời cảnh tỉnh sau khi 'thành phố thông minh' của TQ mất điện vì lũ

Trung Quốc đã phát triển các trung tâm đô thị thành "thành phố thông minh", nhưng trận mưa lớn chưa từng thấy quét qua đã đẩy hàng triệu người vào thời đại đen tối của kỹ thuật số.

Nhiều vùng ở Mỹ mất điện giữa đợt nóng kỷ lục

Hàng nghìn người dân ở vùng tây bắc nước Mỹ phải đối mặt với tình trạng mất điện cục bộ do ảnh hưởng của đợt nắng nóng kỷ lục.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm