Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước xích lại gần Mỹ vì Trung Quốc dùng cơ bắp

Bộ trưởng truyền thông Australia cho rằng chính sách thiên về sức mạnh cơ bắp của Trung Quốc với các nước láng giềng đã phản tác dụng và Bắc Kinh sẽ hứng chịu hậu quả nặng nề.

Ông Malcolm Turnbull, Bộ trưởng truyền thông Australia cho rằng, các hành động đơn phương gây hấn của Trung Quốc đối với Việt Nam và Philippines trên Biển Đông trong thời gian qua là “vô ích” nếu họ muốn xây dựng lòng tin về an ninh khu vực.

Ông Malcolm Turnbull, Bộ trưởng truyền thông Australia. Ảnh: abcnews.
Ông Malcolm Turnbull, Bộ trưởng truyền thông Australia. Ảnh: ABC News

Theo ông Turnbull, chính sách đối ngoại hiện nay của Trung Quốc khác hẳn so với 10 năm trước đây và hoàn toàn phản tác dụng.

“Chính sách của Trung Quốc đã phản tác dụng bởi nó thiên về việc sử dụng sức mạnh cơ bắp đối với một hoặc vài nước láng giềng, hoặc thậm chí tất cả các nước ở những thời điểm khác nhau”, tờ Nhật báo Phố Wall dẫn lời ông Turnbull tại một hội nghị an ninh và kinh tế ở Đại học Quốc gia Australia.

Turnbull nhấn mạnh rằng Trung Quốc thật sự không có đồng minh trong khu vực, ngoại trừ Triều Tiên. Hậu quả của việc Bắc Kinh dùng sức mạnh cơ bắp là các nước láng giềng đang xích lại gần Mỹ hơn bao giờ hết.

"Nếu căng thẳng ở Biển Đông bùng phát thành một cuộc xung đột, nó sẽ gây bất lợi cho tất cả các bên và Trung Quốc mất nhiều hơn", ông nói.

Bình luận của ông Turnbull xuất hiện trong bối cảnh Thủ tướng Australia thông báo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Australia vào tháng 7. 

Trong thời gian gần đây Australia và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường mối quan hệ an ninh và thương mại nhằm tạo đối trọng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong khi đó, hôm 1/7, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí thông qua việc thay đổi Điều 9 trong Hiến pháp hòa bình để quân đội có thể tham chiến ở nước ngoài. Sau khi sửa Điều 9, quân đội Nhật Bản có thể thực thi quyền phòng vệ tập thể. Sự thay đổi này nhằm giúp Tokyo bảo vệ các nước đồng minh trong xung đột và cho phép nước này can dự nhiều hơn vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Quân đội Nhật sẽ tham chiến nếu đồng minh lâm nguy

Hôm nay các đảng trong liên minh cầm quyền ở Nhật Bản thông qua quyền phòng vệ tập thể, cho phép quân đội thực thi quyền tự vệ và hỗ trợ đồng minh khi chiến sự nổ ra.

Ngay lập tức, Trung Quốc đã tỏ rõ sự không hài lòng với quyết định của nội các Nhật Bản.

Ông Hồng Lỗi , phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: "Chúng tôi phản đối hành động Nhật Bản cố ý thêu dệt về mối đe dọa từ Trung Quốc hòng phục vụ cho các mục đích chính trị trong nước. Dù diễn giải Hiến pháp thế nào, Nhật Bản không được phép xâm phạm chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc, phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực".

Mỹ hoan hỉ, Trung Quốc giận dữ vì Nhật sửa Hiến pháp

Trung Quốc và Mỹ phản ứng trái ngược nhau sau khi liên minh cầm quyền tại Nhật Bản sửa Hiến pháp để quân đội có thể bảo vệ các đồng minh trong xung đột.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm