Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ban hành luật để đối phó ngư dân, gián điệp

Quốc hội Trung Quốc ban hành luật mới để cho phép quân đội tăng khả năng đối phó với “gián điệp nước ngoài và ngư dân lảng vảng” quanh vùng biển của Trung Quốc.

Báo South China Morning Post ngày 2/7 cho biết Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc đã thông qua Luật Bảo vệ các cơ sở quân sự, cấm mọi hoạt động đánh bắt thủy sản và xây dựng công trình dân sự trong những vùng biển hạn chế. 

Bài viết không nói những vùng biển mà Bắc Kinh áp dụng luật mới. Trung Quốc đang tranh chấp lãnh hải với các láng giềng tại vùng biển Hoa Đông (với Nhật Bản) và Biển Đông (với 4 nước Đông Nam Á).

Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Ảnh: UPI
Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Ảnh: UPI

Luật cũng trao quyền hạn lớn hơn cho quân đội để ngăn cản ngư dân hay gián điệp xâm nhập vào các vùng biển quân sự và tiếp cận căn cứ ven biển. Trước đó, luật mà Trung Quốc ban hành vào năm 1990 không quy định việc bảo vệ ở các vùng biển hạn chế, sân bay và đài phát thanh.  

“Luật mới sẽ ngăn cản người dân, điển hình như ngư dân sống vùng các vùng biển quan trọng, để lộ bí mật nhà nước một cách vô ý”, chuyên gia về hải quân Li Jie tại Bắc Kinh nói.

Sun Qiang, một cố vấn quân sự, nói với nhật báo Quân đội giải phóng Trung Quốc rằng rất nhiều tàu cá hoạt động trong khu vực của tàu hải quân. Song Xinhui, một cố vấn quân sự khác, nói một số chính phủ nước ngoài xây dựng căn cứ tình báo gần các khu quân sự, nhưng cải trang chúng thành cơ quan du lịch hoặc hợp tác kinh tế, để giám sát hoạt động quân sự Trung Quốc. 

Khi luật mới có hiệu lực từ 1/8, quân đội sẽ tiến hành những biện pháp khẩn cấp để đối phó với người xâm nhập vùng biển quân sự hoặc chụp ảnh khi chính quyền chưa cho phép. 

"Họ có thể bắt giữ những người xâm nhập, chuyển giao cho cơ quan an ninh quốc gia, tịch thu máy ảnh và ngừng truyền dữ liệu", ông Song nói.

http://www.scmp.com/news/china/article/1544336/new-chinese-law-steps-military-zone-security-keep-out-foreign-spies-and

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm