Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các CEO công nghệ bị coi là giả tạo khi tự nguyện giảm lương

Nhiều CEO công nghệ thông báo tự nguyện giảm lương sau khi sa thải hàng loạt nhân viên. Nhưng lương chỉ chiếm một phần nhỏ trong thu nhập của họ.

Ông Eric Yuan, tỷ phú sáng lập Zoom Video Communications. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, sau khi thông báo cắt giảm 17% lực lượng lao động, Twilio cho biết lương cơ bản của CEO Jeff Lawson sẽ bị cắt giảm một nửa xuống còn 65.535 USD.

Tuần trước, ông Eric Yuan - tỷ phú sáng lập Zoom Video Communications - cho biết sẽ giảm lương và cắt gói thưởng sau khi sa thải 1.300 nhân viên.

Xoa dịu cổ đông

Các tập đoàn muốn nhà đầu tư thấy rằng họ đang nỗ lực cắt giảm chi phí để thúc đẩy lợi nhuận, bao gồm việc giảm lương CEO. Năm ngoái, chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ đã lao dốc 33%.

Nhưng với hầu hết giám đốc điều hành, lương chỉ chiếm một phần nhỏ trong thu nhập, vốn chủ yếu đến từ thưởng và quyền chọn cổ phiếu. Trong khi đó, giá cổ phiếu thường tăng vọt sau khi các công ty thông báo cắt giảm chi phí, nhất là thông qua sa thải nhân viên.

Chẳng hạn, mức lương cơ bản của ông Lawson thậm chí chiếm chưa tới 1% tổng thu nhập của ông trong năm 2021, 14,6 triệu USD.

Tôi muốn thể hiện trách nhiệm của mình không chỉ bằng lời nói, mà còn cả hành động

Ông Eric Yuan, tỷ phú sáng lập Zoom

Theo tuyên bố của Zoom, mức lương 301.731 USD của ông Yuan tương đương với 25% thu nhập trong năm tài chính 2022. Tuy nhiên, ông vẫn kiểm soát hơn 13% cổ phần của công ty, cả trực tiếp và gián tiếp thông qua các tổ chức liên quan tới gia đình.

Theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index, ông đang nắm giữ khối tài sản trị giá 5 tỷ USD.

"Với tư cách CEO kiêm nhà sáng lập Zoom, tôi chịu trách nhiệm cho mọi sai lầm và những quyết định đã đẩy chúng ta tới ngày hôm nay", ông Yuan cho biết trong một bài đăng ngày 7/2.

"Tôi muốn thể hiện trách nhiệm của mình không chỉ bằng lời nói, mà còn cả hành động", ông nói thêm.

Chỉ chiếm phần nhỏ

Các lãnh đạo ngành công nghệ khác cũng đối mặt với việc cắt giảm lương. Tại nhà sản xuất chip Micron Technology, 10% việc làm bị cắt giảm, còn lương của CEO Sanjay Mehrotra giảm 20%.

Lương cơ bản của ông Mehrotra là 1,41 triệu USD trong năm tài chính 2022. Nhưng phần lớn trong số 28,8 triệu USD thu nhập của ông đến từ khoản thưởng cổ phiếu.

Trên thực tế, nhiều CEO cũng bị cắt giảm thưởng. Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, lương thưởng của CEO Apple Tim Cook sẽ giảm 40% xuống 49 triệu USD trong năm nay.

CEO của đại gia công nghệ Mỹ đã tự đề xuất giảm lương sau những tranh cãi xoay quanh khoản thu nhập khổng lồ của ông. Năm 2022, các cổ đông của Apple được một hãng tư vấn thúc giục bỏ phiếu phản đối gói lương thưởng 100 triệu USD của Cook.

Theo CNBC, trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái, chỉ 64% cổ đông ủng hộ gói chi trả cho Cook, giảm so với mức 95% vào năm 2020. Các ý kiến phản đối cho rằng đa số khoản thưởng đối với CEO không dựa theo hiệu quả của công ty, chẳng hạn giá cổ phiếu.

sa thai anh 1

Lương thưởng của CEO Apple Tim Cook sẽ giảm 40% xuống 49 triệu USD trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Năm ngoái, Tim Cook được trả 83 triệu USD tiền thưởng cổ phiếu, 12 triệu USD tiền thưởng thêm và 3 triệu USD tiền lương. Ông cũng nhận nhiều khoản phúc lợi khác như an ninh, máy bay riêng, và hàng chục nghìn USD tiền nghỉ mát.

Nhưng nguồn tin của Bloomberg cho biết việc cắt giảm thưởng của ông Cook có thể không kéo dài.

Nói với các nhân viên, CEO của Alphabet Sundar Pichai cũng cho biết tiền thưởng hàng năm của các giám đốc điều hành "sẽ giảm đáng kể", nhưng không nói rõ mức giảm là bao nhiêu và kéo dài bao lâu.

Hồi giữa tháng 1, Alphabet - công ty mẹ của Google - khiến các nhân viên ngỡ ngàng khi đột ngột thông báo sa thải 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động trên toàn cầu.

Thông báo sa thải đột ngột của Google khiến nhiều người thất vọng và tức giận. Ngay cả những người ở lại cũng hoang mang. Các cuộc biểu tình đã nổ ra sau đợt sa thải của Google. "Rõ ràng là số tiền tiết kiệm được từ việc sa thải không đáng gì so với hàng tỷ USD mua lại cổ phiếu, hàng tỷ USD lợi nhuận trong quý trước", Bloomberg dẫn lời kỹ sư phần mềm Alberta Devor chia sẻ.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bong bóng 'ăn theo ChatGPT' tại Trung Quốc sắp vỡ

Các công ty công nghệ Trung Quốc lần lượt lên tiếng cảnh báo sau khi giá cổ phiếu tăng bất thường nhờ sự xuất hiện của ChatGPT. Và bong bóng đầu cơ này đang có dấu hiệu xì hơi.

Giá vàng thế giới lao dốc

Các thị trường hàng hóa, trong đó có dầu và vàng, bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những dữ liệu mới nhất về nền kinh tế Mỹ. Theo đó, Fed có thể phải tăng lãi suất mạnh tay hơn dự kiến.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm