Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bong bóng 'ăn theo ChatGPT' tại Trung Quốc sắp vỡ

Các công ty công nghệ Trung Quốc lần lượt lên tiếng cảnh báo sau khi giá cổ phiếu tăng bất thường nhờ sự xuất hiện của ChatGPT. Và bong bóng đầu cơ này đang có dấu hiệu xì hơi.

ChatGPT do startup OpenAI phát triển và được Microsoft rót vốn đã gây rúng động giới công nghệ toàn cầu. Ảnh; Phương Lâm.

Theo Bloomberg, đà tăng phi mã của những cổ phiếu liên quan tới ChatGPT tại Trung Quốc đang mất đi nhiệt lượng. Các tuyên bố mới nhất của những công ty công nghệ nước này đã đưa giới đầu tư trở về mặt đất.

Trong phiên giao dịch ngày 13/2, cổ phiếu của Beijing Deep Glint Technology đã giảm tới 10% sau khi công ty thừa nhận họ không có khả năng cung cấp các sản phẩm liên quan tới ChatGPT.

Theo Bloomberg, ngay cả khi cổ phiếu của Cambricon Technologies, CloudWalk Technology hay 360 Security Technology vẫn tăng trưởng, câu chuyện của Beijing Deep Glint Technology sẽ là kịch bản chung cho những mã này.

Nhà đầu tư lướt sóng

Trước đó, các nhà đầu tư đã đổ xô vào những cổ phiếu liên quan tới trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc. Bởi ChatGPT do startup OpenAI phát triển và được Microsoft rót vốn đã gây rúng động giới công nghệ toàn cầu.

Giới quan sát cảnh báo rằng đà tăng trưởng phi mã không được hỗ trợ bởi những nền tảng cơ bản. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã vào cuộc.

Ngoại trừ các mã chứng khoán có nền tảng kỹ thuật mạnh mẽ, hầu hết chỉ đang "cưỡi sóng". Những đợt tăng phi mã như vậy thường không bền vững

Ông Vey-Sern Ling - Giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee

Trong bài viết được đăng tải trên trang nhất, Thời báo Chứng khoán của Trung Quốc chỉ ra một số hiện tượng đẩy giá cổ phiếu lên cao như 5G, thực tế ảo tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và vải chống virus. Nhưng làn sóng đã nhanh chóng nguội đi.

"Ngoại trừ các mã chứng khoán có nền tảng kỹ thuật mạnh mẽ, hầu hết chỉ đang 'cưỡi sóng'. Những đợt tăng phi mã như vậy thường không bền vững", ông Vey-Sern Ling - Giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee - bình luận.

Các công ty công nghệ đã gấp rút đính chính sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh. Beijing Haiti Ruisheng Science Technology cho biết những sản phẩm và dịch vụ tương tự ChatGPT của họ chưa tạo ra doanh thu và không có mối quan hệ nào với OpenAI.

Công ty khẳng định công nghệ này "có xu hướng tăng trưởng dài hạn", nhưng chúng ta cần "đánh giá tốc độ tăng trưởng và hiệu quả của nó một cách chắc chắn và từ tốn.

Công ty tiết lộ lợi nhuận ròng trong năm 2022 của mình có thể giảm khoảng 50%, và khuyên các nhà đầu tư cần cẩn trọng. Bởi định giá của Beijing Haiti Ruisheng Science Technology đang cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn ngành.

Chiêu trò "bơm và rút"

3 ngày sau khi cổ phiếu 360 Security ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong vòng 3 năm, công ty cũng thừa nhận vẫn không chắc chắn về các dịch vụ tương tự ChatGPT.

Công ty cho rằng "các nhà đầu tư cần chú ý đến rủi ro trên thị trường, đưa ra những quyết định hợp lý và thận trọng trong đầu tư".

CloudWalk - một công ty phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt - cũng đính chính rằng họ không thu được đồng nào từ các sản phẩm ChatGPT, và cũng không hợp tác với OpenAI, startup đứng sau ChatGPT.

"Dường như đà tăng gần đây có yếu tố đầu cơ", bà Christina Woon - Giám đốc đầu tư tại abrdn - nhận xét.

AI anh 1

Cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ Trung Quốc tăng mạnh dù không liên quan tới ChatGPT. Ảnh: Reuters.

Còn Jefferies Financial Group cho rằng các nhà đầu tư Trung Quốc đã chạy theo những cổ phiếu công nghệ liên quan tới ChatGPT, nhưng không tính đến "các rào cản tiềm ẩn như độ chính xác của thông tin, mô hình định giá thiếu chắc chắn và chi phí làm theo quá lớn".

Tờ Thời báo Chứng khoán của Trung Quốc cũng cảnh báo về yếu tố đầu cơ trong đà tăng trưởng mạnh mẽ vừa qua. "Nhiều người vẫn muốn đầu cơ vào các bong bóng. Họ lôi kéo những người khác vào kế hoạch 'bơm và rút'. Nhà đầu tư có thể thua lỗ, do đó đừng nên làm theo", tờ báo cảnh báo.

Bản thân ChatGPT cũng vẫn gây tranh cãi. Theo nhà báo Parmy Olson của Bloomberg, hệ thống AI của cả OpenAI và Google đều học hỏi hàng tỷ từ ngữ trên Internet. Nhưng chúng cũng có thể sử dụng những thông tin không chính xác, thậm chí sai lệch.

Theo bà Olson, các lỗi xuất hiện trong 5-10% thời gian bà sử dụng ChatGPT. Và điều này khiến câu hỏi về tính chính xác của công cụ này càng trở nên nhức nhối.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Giá vàng thế giới bật tăng

Giá kim loại quý lấy lại mốc 1.880 USD/ounce vào ngày 9/2. Nhưng giới quan sát tin rằng đợt tăng giá này sẽ khó kéo dài.

Nhân viên: Google quá nóng vội và vụng về trong cuộc đua với ChatGPT

Các nhân viên cho rằng việc Google gấp rút giới thiệu Bard - công cụ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT - là quá nóng vội, dẫn đến nhiều thiếu sót.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm