Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam
Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.
134 kết quả phù hợp
Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định không có chuyện cấm Uber hoạt động tại Việt Nam bởi đề án gây tranh cãi mới đây liên quan tới giao dịch điện tử.
Uber sẽ phải chi trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc thiếu trung thực về khoản thu nhập thực tế của tài xế trong chiến dịch thu hút lái xe của hãng năm 2015.
Một startup Việt đã áp dụng công nghệ cao để khai thác thị trường ngách, cung cấp xe sân bay giá rẻ mà các hãng "taxi công nghệ" như Uber hay Grab không khai thác mạnh.
Dòng UberX tại Hà Nội vừa được Uber điều chỉnh giá cước tối thiểu và cước trên mỗi km thêm 50% khiến khách hàng tại thị trường này phải cân nhắc thêm mỗi khi sử dụng dịch vụ.
Dịch vụ taxi Uber thua lỗ 1,27 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016 do đầu tư mở rộng hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh lên cao.
Một số dịch vụ xe ôm, taxi tại Việt Nam hút khách hơn vào những ngày qua nhờ nắm bắt được nhu cầu di chuyển liên tục của các game thủ.
Để cạnh tranh với đối thủ tại Trung Quốc, mỗi năm, Uber mất hơn 1 tỷ USD. Không tiết lộ lãi thực song đại diện Uber cho biết, đơn vị này lại đang sống rất khỏe ở Việt Nam.
Sau 6 năm phát triển, Uber vẫn phải nhận trái đắng lợi nhuận từ rất nhiều thị trường do không thể cạnh tranh, hoặc vướng cuộc chiến pháp lý, với mức lỗ gần 1 tỷ USD.
Mỗi năm tại thị trường Trung Quốc, Uber mất hơn 1 tỷ USD khi tham gia cuộc chiến cạnh tranh giá với đối thủ nội địa là Didi Kuaidi.
Không chạy được tối thiểu 3 cuốc trong giờ cao điểm, tài xế sẽ không được cộng tiền khuyến mại 270.000 đồng. Nhiều lái xe đã đình công phản đối quy định trên của Uber.
Chỉ với chi phí 2 triệu và sau 3 tuần để hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bất cứ ai sở hữu xe ô tô đều có thể trở thành tài xế taxi Uber, kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, có khoảng 4.000 taxi Uber hoạt động tại TP HCM, hàng ngày đều chuyển khoảng 1 tỷ đồng lợi nhuận về công ty quản lý tại Hà lan.
Trao đổi với Zing.vn, ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh cho biết sẽ cạnh tranh với Uber, Grab bằng taxi điện, bởi giá rẻ và công nghệ mới.
Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam cho biết, công ty này hoạt động trên nền tảng công nghệ xuyên biên giới và không có ý định lách luật khi vận hành ở Việt Nam.
Theo khảo sát trên Zing.vn, đa số bạn đọc cho rằng Uber, Grab giúp đi taxi giá rẻ hơn, nên cho họ hoạt động nhưng có điều kiện. Trong khi đó, Hiệp hội taxi TP HCM đề nghị cấm.
Định vị hoạt động ở khoảng trống giữa kinh doanh vận tải và công nghệ cao, Uber đang là căn nguyên các cuộc biểu tình và tranh cãi pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Trả lời Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, mô hình kinh doanh như Grab hay Uber hiện nay chỉ đơn thuần là cung cấp công nghệ, không phải là đơn vị vận tải.
Ra đời một cách tình cờ, Uber trở thành công ty chưa IPO giá trị 51 tỷ USD. Dù có một lượng fan đông đảo, ứng dụng này cũng khơi mào một cuộc chiến pháp lý trên toàn cầu.
Không ít hàng hóa, dịch vụ ngoại nhập trên thị trường bán với giá thấp đến mức khó tin nhưng kiện không dễ.