Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mai Linh sắp đưa xe điện vào chạy taxi

Trao đổi với Zing.vn, ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh cho biết sẽ cạnh tranh với Uber, Grab bằng taxi điện, bởi giá rẻ và công nghệ mới.

- Vì sao ông lại quyết định nhập xe điện về chạy thử ở Việt Nam?

- Chúng tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu dự án này hơn 10 năm nay. Qúy I/2016, tập đoàn sẽ nhập 100 xe điện về chạy ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Đến khoảng quý II, III, nếu Nhà nước cho phép với những chính sách đặc biệt thì người Việt sẽ được sử dụng dòng xe sạch, giá rẻ này. 

Trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ nhập 10.000-20.000 ôtô điện về Việt Nam, dự kiến sẽ thay thế hơn 14.000 đầu phương tiện đang chạy hiện tại.

Ưu điểm của xe điện là bảo vệ môi trường, dễ điều khiển, chạy êm, có hệ thống dẫn đường an toàn và tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, việc bảo dưỡng xe điện tiết kiệm tới 50% so với xe taxi thông thường.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh. Ảnh: Ngọc Lan.

Mai Linh cũng như các đơn vị vận tải khác có thể tiết kiệm thời gian, chi phí để đào tạo ngắn hạn tài xế, cũng như việc sửa chữa đối với dòng xe này.

Giá xe điện tương đương với dòng xe hiện tại. Mỗi đầu phương tiện gần 20.000 EUR (khoảng trên 400 triệu đồng) cộng với chi phí nhà xưởng, bảo trì thì tổng đầu tư dự án khoảng nửa tỷ EUR.

- Trong khi việc kinh doanh taxi hiện nay không mấy thuận lợi thì dự án xe điện của tập đoàn có quá mạo hiểm?

- Thay đổi sang dòng xe điện rất tốt cho Mai Linh, cho cả xã hội và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Việc này là hoạt động phù hợp trong điều kiện hiện nay. Tôi tin rằng văn hóa giao thông Viêt Nam sẽ tốt hơn nhiều.

Bbật mí là ngân hàng thế giới sẽ là đơn vị bảo trợ vốn cho dự án. Mức tài trợ có thể lên tới 99%, bởi Việt Nam là nước tiên phong trong khu vực sử dụng xe điện chạy taxi.

- Hệ thống xe cũ sẽ xử lý như thế nào ?

- Xe cũ có thể bán sang Lào, Campuchia... (cười lớn). 

- Chi phí, giá cước khi chạy xe điện có rẻ hơn hiện tại và có thể cạnh tranh với Grab, Uber?

- Chắc chắn sẽ rẻ hơn. Thông thường, 1 chiếc xe điện chạy 100 km tốn 1 EUR (khoảng 22.000-24.000 đồng), sẽ giảm 1/3 so với giá cước vận tải taxi hiện tại. Như vậy, giá cước taxi hiện tại là 12.000 đồng, taxi điện sẽ chỉ 8.000 đồng/km.

Tôi khẳng định, giá cước xe điện chắc chắn sẽ giảm ít nhất 30% so với hiện tại. Đây mới chính là dòng xe giá rẻ. Uber và Grab quên đi, vì họ sử dụng xe của gia đình để chạy thêm, họ không khấu hao để lấy phần trăm, không phải đóng thuế nên giá là vô cùng lắm. Nhưng dòng xe điện sắp tới của Mai Linh chính thức là dòng xe giá rẻ. Giá rẻ một cách nghiêm túc, có đóng thuế của Nhà nước, có sử dụng công nghệ hiện đại và có đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, không chỉ hợp pháp với Việt Nam mà còn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án này kịp thời với thời điểm sau khi Thủ tướng đi dự hội nghị tại Pháp, mang về thông điệp: Việt Nam sẽ tiên phong thay thế dòng phương tiện giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã nghiên cứu dự án hàng chục năm nay. Có thể nói thời điểm này là thời kỳ đơm hoa kết trái.

Xin cảm ơn ông!

Grab, Uber đang làm rối loạn xã hội?

Trong khi khách hàng hào hứng với dịch vụ mới, thì các hãng taxi ở Việt Nam cho rằng Uber, Grab đang cạnh tranh không lành mạnh, lách luật và làm rối loạn xã hội.

Ngọc Lan (ghi)

Bạn có thể quan tâm