Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã có phần mềm thay Uber tại TP.HCM?

Hơn Uber và các phần mềm khác là có kết nối cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách hàng, nhưng LiveTaxi vẫn tính lộ trình, cước vận chuyển theo kiểu truyền thống.

Trước diễn biến nhanh chóng của thị trường vận tải công cộng từ tác động của Uber, Grab, Easy…Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM sáng nay cùng phối hợp giới thiệu phần mềm LiveTaxi đến doanh nghiệp và người dùng thành phố. Đây là ứng dụng giúp các doanh nghiệp taxi trên địa bàn chuẩn hóa hoạt động một cách chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường cạnh tranh.

Đại diện Sở Khoa học và  công nghệ cho biết, LiveTaxi thực chất là đề tài “Nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm thiết bị GPS tích hợp taximet có in tự động chứng từ, để xác định lộ trình”.  Phần mềm này được triển khai từ năm 2013, do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì.

Cũng tích hợp đầy đủ các ứng dụng như Uber, nhưng LiveTaxi còn kết nối với doanh nghiệp, cơ quan quản lý, và chạy trên tất cả các phần mềm chứ không chỉ dành cho điện thoại thông minh. Ảnh: LiveTaxi

Theo giới thiệu của đơn vị thực hiện phần mềm này, LiveTaxi cũng như ứng dụng Uber trong việc gọi xe, xác nhận lộ trình, quản lý cước... Nhưng sau khi hành khách lên xe thì việc di chuyển sẽ không chỉ theo lộ trình ban đầu kết nối, mà khách rành địa bàn có thể yêu cầu tài xế di chuyển theo những tuyến đường thuận tiện hơn, có thể rút ngắn thời gian, tránh kẹt xe… Các thao tác thay đổi này đều được cập nhật và hãng xe xác nhận.

Phần mềm còn có ứng dụng cho những khách không rành đường có thể nhập hướng, địa chỉ mình cần đến. Ngoài ra, sau khi chọn xe, khách có thể xem xét các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của hãngtại thời điểm đó để chọn những dịch vụ tiện ích nhất. Và lộ trình của tài xế từ lúc mở cửa xe cho đến khi trả khách đều được giám sát trực tiếp, đúng như tên gọi LiveTaxi.

Điều khác biệt với các ứng dụng đang xuất hiện tại thị trường Việt Nam, là phần mềm LiveTaxi chạy trên tất cả các thiết bị chứ không chỉ phục vụ cho khách sử dụng điện thoại thông minh. Hóa đơn điện tử cũng được gửi đến khách sử dụng dịch vụ qua smatphone hoặc tin nhắn SMS ngay sau khi kết thúc lộ trình.

Cũng theo đơn vị này, các hãng taxi tham gia sẽ phải cập nhật tất cả thông tin liên quan về xe, tài xế, giá cước… để thuận tiện cho khách trong việc chọn hãng, chọn loại xe, chọn tài xế theo yêu cầu.

3 năm nữa Sài Gòn sẽ không còn taxi?

Ông Tạ Long Hỷ cho rằng, nếu không có lộ trình quản lý Uber hợp lý thì 3 năm nữa, TP.HCM sẽ không còn bóng dáng taxi nào chạy trên đường?

Tuy nhiên, phần xác định thời gian, tính cước vẫn do hãng xe thực hiện theo cách truyền thống. Theo lý giải, do thực tế lộ trình di chuyển còn phụ thuộc vào tình hình kẹt xe, tắt đường tại thời điểm thực hiện, nên không thể xác định mức cước như định vị ban đầu.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, LiveTaxi hoàn toàn thay thế Uber nhưng không phải là Uber. Đây là phần mềm phục vụ các hãng taxi, là công cụ mang tính chất hỗ trợ, để các hãng taxi kết nối với khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh hiện đại hơn.

Ông Phạm Minh Sương, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cũng cho rằng, hệ thống này khác những ứng dụng hiện tại là có kết nối với doanh nghiệp, cơ quan quản lý, khách hàng, tài xế. Tuy nhiên, theo ông Sương, định vị của điện thoại thông minh chỉ vẽ cung đường đi ngắn nhất chứ không phải vẽ lộ trình đi. Trong khi di chuyển thực tế thì tài xế phải tìm lộ trình ngắn nhất, ngoài ra còn tìm đường tránh kẹt xe, tắt đường, tránh đường đang có công trình thi công…như thế sẽ không thể giải quyết được xung đột với hành khách.

Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, hiện có khoảng 10.000 ta xi với hơn 20.000 tài xế đang hoạt động tại địa bàn này. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Riêng Hiệp hội taxi TP.HCM khẳng định, nếu có những ứng dụng hợp lý thì doanh nghiệp có điều kiện giảm giá thành, hạ giá cước để hành khách hưởng lợi, cũng như quản lý hành trình chặt chẽ, giảm rủi ro cho khách, điều tiết xe ở khu trung tâm, nơi kẹt xe… Nhưng điều đơn vị này lo ngại là các thông tin bảo mật của doanh nghiệp cũng như khách hàng sẽ bị lộ.

Thực tế với nhiều người, mấu chốt vấn đề là việc cạnh tranh giá cước với Uber, nhưng LiveTaxi chỉ là phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp chuẩn hóa hoạt động, giúp kết nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tài xế với khách hàng, còn giá vẫn tính theo kiểu truyền thống. Song ông Dương Hồng Thanh, cho rằng vấn đề ở ứng dụng này không phải giá cả.

“Chúng ta đi mua hàng cũng vậy, cùng một mặt hàng nhưng là hàng lậu, trốn thuế thì chắc chắn giá sẽ rẻ hơn thôi. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông, nên không bàn thêm chuyện cấm hay quản Uber nữa. Có thể tại thời điểm này Uber vẫn hoạt động. Song thử nhìn nhận vì giá rẻ mà ủng hộ một loại hình kinh doanh không hợp pháp thì có đúng không. Theo tôi, kiểu kinh doanh này sẽ không được người tiêu dùng Việt ủng hộ”, ông Thanh nói.

“Về mặt công nghệ, tôi thấy phải cảm ơn sự xuất hiện của các phần mềm như Uber, Grab hay Easy... Một phần nhờ sự xuất hiện của họ với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, có những giải pháp nâng tầm hoạt động kinh doanh phù hợp với xu thế và nhu cầu thị trường, nhu cầu xã hội”, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

 

 

Dùng Uber thay taxi là phạm luật

Dịch vụ Uber, tận dụng chức năng điện thoại di động thông minh để giúp những người có phương tiện vận tải kết nối trực tiếp với người có nhu cầu đi lại đang gây nhiều tranh luận.

H.Linh

Bạn có thể quan tâm