Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

14 điều ít biết về dịch vụ taxi Uber

Tại mỗi thành phố, Uber chỉ thuê 3 nhân viên để điều hành mọi hoạt động tại đó từ hợp tác, quản lý lái xe cho tới phục vụ khách hàng.

Theo website của Uber, ứng dụng này “Giúp mọi chuyến đi giống như sự giải thoát”. Tuy nhiên, ta vẫn phải chờ xem công ty này thoát khỏi những tranh cãi hiện nay như thế nào.

Dưới đây là 14 điều ít biết về dịch vụ taxi mới này do trang Rediff đưa ra.

Năm 2009, Uber được thành lập với tên gọi UberCab bởi Travis Kalanick và Garrett Camp. Hiện Uber cung cấp dịch vụ tại 250 thành phố ở 50 quốc gia. (Trong ảnh là Travis Kalanick).

Uber hiện được định giá 40 tỷ USD. Dịch vụ này bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ vào tháng 9/2013. Đây là thị trường lớn thứ 2 của Uber ngoài nước Mỹ.

Tại Ấn Độ, Uber phủ sóng tại 11 thành phố, gồm Mumbai, Kolkata, Delhi và Bangalore.

Tại Ấn Độ, lái xe được cung cấp một điện thoại iPhone có cài ứng dụng Uber. Nhờ đó, họ có thể tìm tới vị trí của khách hàng và gặp khách đúng giờ. 

Tuy nhiên, nếu xe không có hệ thống GPS thì không có cách nào xác định vị trí của nó khi điện thoại tắt. Bởi nếu điện thoại tắt, GPS không hoạt động. 

Những tranh cãi xung quanh Uber không phải là vấn đề mới mẻ. Dịch vụ này bị giới lái xe taxi và các nhà chức trách phản đối bởi hoạt động kinh doanh không lành mạnh. 

Uber bị phản đối tại nhiều quốc gia. Chính quyền Thái Lan đề nghị Uber dừng hoạt động tại nước này bởi lái xe dùng Uber không được đăng ký hoặc không đủ điều kiện để điều khiển xe thương mại. Ngoài ra, hệ thống thanh toán qua thẻ tín dụng của Uber không tuân thủ các quy định, Reuters cho biết. Tại Ấn Độ, dịch vụ này bị cấm sau nghi án một lái xe Uber cưỡng bức hành khách.

Tại Việt Nam, hoạt động của Uber bị coi là trái pháp luật, bởi công ty này không được cấp phép để cung cấp dịch vụ vận tải taxi. 

Tại Ấn Độ, dịch vụ của Uber vi phạm các điều khoản của Luật phương tiện gắn máy năm 1988. 

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã lên tiếng phản đối Uber khi dịch vụ này bắt đầu được cung cấp tại Ấn Độ. Ngân hàng này phản đối giao dịch trực tiếp trên ứng dụng, bởi điều này khiến ngoại tệ chảy ra nước ngoài (Uber thanh toán bằng đôla). Tuy nhiên, Uber chấp nhận tuân thủ các quy định đưa ra bởi RBI và hợp tác với cổng thanh toán trực tuyến PayTM để thực hiện thanh toán. 

Uber áp dụng mức giá cao hơn so với taxi có đồng hồ đo. Và khách hàng chỉ có thể thanh toán khi đã tạo tài khoản Uber và đăng ký thẻ tín dụng.  

Tại mỗi thành phố, Uber chỉ thuê 3 nhân viên để điều hành mọi hoạt động tại đó từ hợp tác và quản lý lái xe cho tới phục vụ khách hàng. 

Uber cũng đánh giá và phân loại khách hàng. Nếu để lái xe phải chờ liên tục, bạn bị coi là khách hàng ít được ưa thích. 

Lái xe Uber cũng hợp tác với các đơn vị lữ hành để đón khách khi rảnh. 

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm