Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buổi họp báo lan man phô bày sự bế tắc của chiến dịch ông Trump

Buổi họp báo của luật sư ông Trump như một buổi vận động thay vì một lập luận pháp lý thuyết phục, khi ông Rudy Giuliani đưa ra thuyết âm mưu và hàng loạt lời nói sai sự thật.

Politico nhận định rằng trong 90 phút họp báo ngày 19/11, ông Rudy Giuliani, cựu thị Trưởng New York, và các cộng sự tiếp tục tạo ra một “mê cung” các cáo buộc không có cơ sở và bằng chứng, để rồi đưa ra kết luận rằng Quỹ Clinton, nhà tài trợ cho phe cấp tiến George Soros và cố lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez cấu kết với nhau.

Cuộc họp báo được mô tả là “lan man” cho thấy các nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược chiến thắng của ông Biden đang bế tắc. Chỉ vài giờ trước đó, chiến dịch ông Trump rút lui khỏi vụ kiện liên bang cuối cùng ở Michigan, sau khi không có kết quả gì với các vụ kiện tương tự tại các bang khác. (Nhưng các vụ kiện ở cấp bang có thể vẫn tiếp tục).

Dù vậy, nhóm luật sư của tổng thống vẫn muốn dùng buổi họp báo “dường như nhằm để cho sếp họ thấy là họ vẫn đang đấu tranh”, Politico bình luận.

chien dich khoi kien cua tong thong Trump anh 1

Ông Giuliani tổ chức họp báo để đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử, nhưng Internet lại chú ý đến dòng mồ hôi màu sẫm chảy xuống hai bên mặt ông, dường như là thuốc nhuộm tóc. Ảnh: AFP.

Ông Giuliani chỉ vào bản đồ Mỹ và nói rằng vẫn có đường thắng cho Tổng thống Trump. Ông cáo buộc các thành phố lớn đã tham nhũng từ lâu, và phiếu qua bưu điện đầy gian lận, dù không đưa ra bằng chứng nào. Các chuyên gia đều khẳng định phiếu qua bưu điện là an toàn và đã được áp dụng từ rất lâu trong lịch sử, ngay cả thời Nội chiến Mỹ.

Hai tuần sau bầu cử, vẫn chưa có bằng chứng nào hiện ra và mang tính thuyết phục về gian lận cử tri diện rộng. Một nhóm quan chức liên bang, giám sát viên bầu cử và công ty hệ thống bầu cử đều khẳng định 2020 là “kỳ bầu cử an ninh nhất trong lịch sử Mỹ”.

Politico chỉ ra rằng buổi họp báo vắng mặt một số quan chức cao cấp của chiến dịch ông Trump từng dành nhiều tháng để chuẩn bị kiện tụng sau bầu cử, chẳng hạn Phó giám đốc tranh cử Justin Clark hay luật sư của chiến dịch Matt Morgan. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel cũng vắng mặt dù họp báo diễn ra tại trụ sở của ủy ban này.

Trước đó, nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa từng ủng hộ mạnh mẽ cho ông Trump giờ đang cố giữ khoảng cách với những cáo buộc mà ông Giuliani đưa ra.

Sau hàng loạt thất bại ở tòa án, ông Trump vào ngày 13/11 chỉ định ông Giuliani là người sẽ dẫn dắt cuộc chiến pháp lý. Những người gần với tổng thống nói với Politico rằng điều đó cho thấy ông Trump đang ngầm thừa nhận mình sẽ thua, và dường như đang muốn kiện tụng để “tạo hình ảnh” là bầu cử bị đánh cắp, thay vì thật sự kỳ vọng thắng cử.

Thuốc nhuộm tóc chảy xuống mặt của luật sư ông Trump giữa họp báo

Luật sư Rudy Giuliani của ông Trump lại tổ chức họp báo để đưa ra những cáo buộc về gian lận bầu cử không có căn cứ, nhưng buổi họp báo đi từ kỳ lạ này tới kỳ lạ khác.

Một ngày khổ sở của luật sư Tổng thống Trump trước tòa

Truyền thông Mỹ nhận định Rudy Giuliani, người dẫn đầu cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump về cáo buộc gian lận bầu cử, đã có một ngày làm việc đầy khó nhọc tại Pennsylvania.

Trọng Thuấn

Theo Politico

Bạn có thể quan tâm