Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức ảnh gây sửng sốt trong cuộc tranh luận Trump - Harris

Cuộc tranh luận trực diện đầu tiên Trump - Harris mở đầu bất ngờ khi 2 ứng viên có cái bắt tay biểu tượng. Đây là lần bắt tay đầu tiên trong tranh luận tổng thống kể từ năm 2016.

Điểm nhấn trong màn 'so găng' 105 phút giữa ông Trump và bà Harris Màn tranh luận trực diện Donald Trump - Kamala Harris tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 10/9 (giờ địa phương) được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.
tranh luan tong thong anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris có màn tranh luận trực diện đầu tiên diễn ra lúc 21h ngày 10/9 (giờ địa phương) tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, do ABC News tổ chức. Đây là lần đầu tiên ông Trump và bà Harris gặp mặt trực tiếp. Cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên bắt đầu với cái bắt tay chủ động từ phía bà Harris.

tranh luan tong thong anh 2

Trong cuộc tranh luận, ông Trump và bà Harris đã công kích nhau về hàng loạt vấn đề như kinh tế, người nhập cư, quyền phá thai, cuộc xung đột ở Ukraine, Afghanistan và Dải Gaza. Khi ông Trump phát biểu, bà Harris thường nhìn về đối thủ, có nhiều biểu cảm như đặt tay lên cằm hoặc lắc đầu tỏ ý phản đối. Trái lại, phần lớn thời gian, ông Trump hướng ánh nhìn về phía người dẫn chương trình.

tranh luan tong thong anh 3

Khi ông Trump khẳng định ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020, người điều phối David Muir nhấn mạnh các thẩm phán khắp nước Mỹ đã bác bỏ cáo buộc gian lận bầu cử mà ông đưa ra. "Donald Trump đã bị 81 triệu người chối bỏ. Đó là điều rõ ràng", bà công kích đối thủ. Cũng theo bà, chính quyền Tổng thống Biden phải "dọn dẹp mớ hỗn độn do (ông) Donald Trump gây ra" sau 4 năm ông nắm quyền ở Nhà Trắng.

tranh luan tong thong anh 4

Trong khi đó, ông Trump đề cập đến vấn đề lạm phát và người di cư trái phép. Người điều phối David Muir tiếp tục phản bác lần 2 khi ông khẳng định người nhập cư đang “ăn thịt chó mèo” ở một thị trấn tại Ohio. “Ở Springfield, họ đang ăn thịt chó, những người đến đây, họ đang ăn thịt mèo. Họ ăn thịt thú cưng của những người sống ở đó. Đất nước ta đang đối mặt với vấn đề này, thật đáng xấu hổ”, cựu tổng thống nói.

tranh luan tong thong anh 5

Martha Johnson, phó giáo sư ngành quản lý chính phủ tại Đại học Northeastern, đánh giá màn hình chia đôi và góc máy quay có lợi cho Harris. "Bà ấy là một phụ nữ thấp bé, còn ông Trump thì khá cao. Thường thì trong chính trị, chiều cao rất quan trọng. Với màn hình như vậy, họ có vẻ cùng chiều cao và kích thước, qua đó làm tăng thêm sự nghiêm nghị cho bà ấy", Johnson nói.


tranh luan tong thong anh 10

Trên sân khấu, ông Trump nghiêng người qua micro, thường vẫy ngón tay để thu hút sự chú ý. Đáp lại những chỉ trích của bà Harris về các vụ truy tố hình sự chống lại ông Trump, cựu tổng thống cáo buộc rằng mọi vụ tố tụng đều xuất phát từ "họ" và chỉ tay thẳng vào bà Harris.

tranh luan tong thong anh 11

2 ứng viên đã tranh cãi qua lại sau khi cựu tổng thống yêu cầu bà trả lời có ủng hộ phá thai ở 3 tháng cuối thai kỳ hay không. Ông Trump chỉ trích “phó tướng” của bà Kamala Harris - Tim Walz - ủng hộ “hành quyết trẻ sơ sinh”. Tuy nhiên, người điều phối của ABC News, Linsey Davis, bác bỏ phát ngôn của ông, khẳng định không bang nào ở Mỹ coi việc giết đứa trẻ vừa được sinh ra là hợp pháp.

tranh luan tong thong anh 12

Cựu Tổng thống Donald Trump đã phát biểu trong khoảng 42 phút 52 giây, trong khi Phó tổng thống Kamala Harris phát biểu trong khoảng 37 phút 36 giây. Sau cuộc tranh luận kéo dài hơn 100 phút, cả hai đều tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của CNN đối với những người theo dõi cuộc tranh luận cho thấy 63% cho rằng bà Harris đã vượt trội hơn ông Trump, trong khi 37% ủng hộ ông Trump.


tranh luan tong thong anh 16

Bà Harris dừng chân tại một buổi tiệc xem tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ ở Philadelphia sau cuộc tranh luận.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Biden đang ở đâu?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã theo dõi cuộc đối đầu giữa bà Kamala Harris và ông Donald Trump khi đang ở thành phố New York chuẩn bị cho hoạt động tưởng niệm sự kiện ngày 11/9.

New York Times: 'Bà Harris giăng mồi và ông Trump cắn câu'

Báo New York Times bình luận, trong cuộc tranh luận hôm 10/9, "bà Kamala Harris đã giăng mồi và ông Donald Trump cắn câu".

Minh An

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm